วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

ลานพระเจ้าขี้เรื้อน (Leper King Terrace) และเขาวงกต

ในนครธมมีอะไรให้ดูเยอะจัง แต่สังขารซึ่งตะลอนมาตั้งแต่ตีสี่ครึ่งและเวลาที่เหลือน้อยลงทุกที ทำให้ผมอยู่นานไม่ได้ ก่อนเดินทางต่อ...ผมได้ชมลานพระเจ้าขี้เรื้อน (Leper King Terrace) และเดินในเขาวงกต...เส้นทางสู่เมืองบาดาล


"ลานพระเจ้าขี้เรื้อน" สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ ๑๗ - ๑๙ รัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ และมีการบูรณะเพิ่มเติมสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ ๘ ด้วยศิลปะบายน เชื่อกันว่าเป็นศาลตัดสินโทษ สันนิษฐานว่าผนังของลานถล่มและได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่ทั้งหมด มีความยาว ๒๕ เมตร สูง ๖ เมตร
ภาพสลักนูนสูงที่ระเบียงเป็นภาพพญายมมีนางนาคอยู่ทั้งสองข้าง กล่าวถึงเมืองบาดาลอันเป็นที่พักอาศัยของนาค ที่มุมระเบียงมีภาพสลักนูนสูงของนาค ๙ เศียรและ ๕ เศียรอยู่ข้างบน ภาพพญายมจะถือพระขรรค์นั่งในท่าขัดสมาธิและชันเข่าถ้าเป็นสตรีมักจะมีศิราภรณ์ (คล้าย ๆ มงกุฏ) สวมใส่บนศีรษะ นั่งในท่าพับเพียบหรือชันเข่า มือประนมถือดอกบัว มีบางรูปที่แขว่งพระขรรค์แขนตั้งวงโค้งวางมืออยู่บนศีรษะอย่างสวยงาม ภาพสลักนูนสูงแถวที่สอง เป็นรูปยักษ์และรูปครุฑ ซึ่งมีทั้งรูปจริงและรูปจำแลง ภาพสลักแถวที่สามเป็นรูปเทวดา
ลานนี้ตั้งชื่อตามรูปปั้นพระเจ้าขี้เรื้อน โดยมีรูปปั้นจำลองอยู่ด้านบนสุดของลาน รูปปั้นแกะสลักองค์จริงชื่อว่า “ ธรรมราชา” (หมายถึงเทพแห่งความตายของฮินดูชื่อว่า “ ยมะ”) มีอายุตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ ๑๕ หลังจากที่สร้างลานแห่งนี้มาประมาณ ๒๕๐ ปี ปัจจุบันนี้เก็บรักษาอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพนมเปญ
(ที่มา - เว็บ thailandsworld.com และ oceansmile.com)


จากลานพระเจ้าขี้เรื้อน ผมเดินไปเขาวงกต...







สุดท้ายก็ไม่เจอเมืองบาดาล...


แหม...นึกว่าจะได้เจอนางพญานาคแปลงตัวเป็นสาวสวยซะอีก!!  ไปกันต่อดีฝ่า...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น