วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

ปราสาทตาแก้ว เสียมเรียบ

จากพระราชวังโบราณในนครธม ผมปั่นจักรยานประมาณ ๑ กิโลเมตรก็ถึง "ปราสาทตาแก้ว (Prasat Ta Keo)"... 


ขอนำแผนผังปราสาทตาแก้วจาก Wikipedia และหนังสือ Ancient Angkor มาให้เพื่อน ๆ ดูประกอบด้วยดังนี้...

แผนผังปราสาทตาแก้ว – จาก wikipedia

ผมชอบปราสาทตาแก้ว เพราะสามารถเดินสำรวจได้อย่างทั่วถึง กำแพงด้านนอกขนาด ๑๑๒ เมตร x ๑๐๖ เมตร สร้างด้วยหินที่วางบนฐานศิลาแลง มีซุ้มประตู (gopura) ทั้ง ๔ ทิศ...

 ภาพจากหนังสือ Ancient Angkor หน้า 134

เสียดายที่แบตเตอรี่กล้องจวนหมด ผมไม่สามารถเก็บภาพมาได้มากเท่าที่ควร...




ปราสาทตาแก้วท้าทายตาแก่จากเมืองรถม้าด้วยบันไดสูงซึ่งมีอยู่ด้วยกัน ๓ จุดกว่าจะขึ้นไปจนถึงยอดบนสุด จุดแรกอยู่ทางด้านทิศออก เป็นบันไดไม้พร้อมราวจับซึ่งผู้บูรณะฯ ทำไว้ค่อนข้างกลมกลืน...


ขึ้นไปถึงลานชั้นสองซึ่งยกระดับขึ้นสูง ๕ เมตรครึ่ง มีขนาด ๘๐ เมตร x ๗๕ เมตร...



จะเห็นวิหารเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทั้งซ้ายและขวา ฝรั่งเรียกว่า "library" ภาษาไทยผมไม่รู้ว่าจะเรียกอย่างไร?  คิดเล่น ๆ ในใจคงจะเปรียบได้เหมือน "หอไตร" ในวัดพุทธฯ...



จากนั้นก็เป็นจุดที่ ๒ บันไดหินที่จะต้องไต่ขึ้นไปอีก... ไหวป่ะ?  สูงตั้ง ๑๔ เมตร!


ถ้าขึ้นมายืนตรงนี้ ก็อยู่สูงจากพื้นดิน ๒๑.๓๕ เมตรแล้วครับ...



มีปราสาทอยู่ทั้ง ๔ มุม สามารถเดินชมได้โดยรอบ...


แล้วก็เหลือบันไดจุดที่ ๓ ที่จะขึ้นไปถึงบนสุด คือปราสาทศูนย์กลาง (central tower)  ตรงนี้เป็นจุดอันตราย ต้องใช้ความระมัดระวังสูงสุด พลาดไม่ได้เลยนะครับ ไม่มีราวบันไดให้จับ ผมเห็นบางคนต้องใช้ทั้งมือและเท้า (ผมเองก็เช่นกัน)...


บางคนตัดสินใจไม่ปีนขึ้นไป สำหรับผมคงไม่ปล่อยให้พลาดโอกาส...




ขากลับ...ผมไต่ลงบันไดหิน ตั้งแต่ปราสาทยอดบนสุดจนถึงพื้นดิน ยังคิดว่าถ้าบริษัทประกันฯ มาเห็นภาพตอนผมปีนลงคงลุ้นกันตัวโก่ง!!


ในที่สุดก็รอดมาได้ครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น