วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2559

FB Trip ไปลาว - ของหวานที่ปากลาย

เพื่อน ๆ อาจจำได้ว่าผมเคยเขียนเรื่องของหวานที่ผมได้กินทั้งในพนมเปญและเสียมเรียบพร้อมกับนำรูปมาโพสต์ประกอบ... 


ร้านขายขนมในเขมรมีของหวานใส่กะละมังตั้งไว้หลายอย่างให้เลือกสั่ง แม่ค้าจะตักใส่ถ้วยขนาดไม่ใหญ่ให้  ราคาถ้วยละ ๑,๐๐๐ เรียล (๑๐ บาท) กินถ้วยเดียวไม่เคยพอครับ..ผมต้องเบิ้ลทุกที!



ล้อเข็นขายเต้าส่วนก็มีนะ อย่างที่ผมเจอที่ริมทางรถไฟสถานีพระตะบอง เค้าใช้แก้วกระดาษใส่ของหวานให้ ราคาแก้วละ ๑,๐๐๐ เรียลเท่ากัน พ่อค้าพูดไทยได้บอกผมว่า "๑๐ บาท"


ขนมหวานเจ้านี้อยู่ที่เสียมเรียบ ผมปั่นจักรยานไปอุดหนุนติดต่อกันถึง ๒ วัน...


จัดร้านสไตล์เดียวกับที่ผมเห็นในตลาดพนมเปญ...


ใช้ถ้วยขนาดเดียวกัน รสชาติก็ไม่แพ้กัน....



ราคาก็เท่ากัน คือถ้วยละ ๑,๐๐๐ เรียล....


ตอนเดินทางเข้าถึงตลาดโรงเกลือ ผมเห็นล้อเข็นของหวานไทย...


ใส่ถ้วยโฟมขนาดใหญ่กว่าถ้วยขนมเขมร  ถั่วดำต้มหวานเย็นถ้วยนี้ก็แค่ ๑๐ บาท...


วันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๙  ถึง "ปากลาย" ใกล้เที่ยงวัน  พอดีเดินไปเจอร้านขนมอยู่ตรงสามแยก...ผมตรงเข้าไปนั่งสั่งกินทันที!



ผมสั่งเต้าส่วนอีกแย้ว  ของลาวถ้วยใหญ่กว่า ถ้วยเดียวอิ่มเลย...


ราคาถ้วยละ ๕ พัน (๒๐ บาท)


พอดีมีซาลาเปาทอดวางขายอยู่ด้วย (ลูกละ ๑ พันกีบ) คิดว่าเหมาะสำหรับเป็นเสบียง...ผมซื้อติดมือไปด้วย ๕ ลูก


มาถึง "ปากลาย"...  ผมบอกอย่างไม่อายว่ากินขนมแทนข้าว อิอิ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น