วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Travellin’ light ไปเวียดนาม – ค่าใช้จ่าย

พักนี้ลำปางมีฝนตกทุกวัน เหมือนกับในเวียดนามซึ่งฝนนึกอยากตกก็ตก ฉะนั้นเพื่อน ๆ ที่รักจึงต้องดูแลรักษาสุขภาพกันให้ดีด้วยนะครับ!

ยังค้างเรื่องที่เขียนไม่จบอยู่ ๒ เรื่อง คือ "Travellin' light ไปพม่า" และ "FB Trip ไปอุตรดิตถ์" เกิดมีเรื่อง "Travellin' light ไปเวียดนาม" เพิ่มขึ้นมาอีก... ผมไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน จับต้นชนปลายไม่ค่อยถูก เอาเป็นว่าค่อย ๆ เล่าไปเรื่อย ๆ เหมือนตาแก่ที่ชอบคุยเรื่องเก่าในอดีตให้ลูกหลานฟังก็แล้วกัน

วันนี้ผมขอเขียนต่อเรื่อง "Travellin' light ไปเวียดนาม" เพราะเหตุการณ์เพิ่งจะสด ๆ ร้อน ๆ เล่าง่ายกว่าเรื่องเก่าที่เริ่มจะลืมแล้ว!

เดินทางไปเวียดนามครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒   ครั้งแรกผมนั่งรถโดยสารจาก "อุดมไชย" ไป "เดียนเบียนฟู" และ "ซาปา" แล้วกลับทางเดิม ไม่มีโอกาสได้ไป "ฮานอย" พอมาครั้งนี้ผมได้ตั๋วเครื่องบินช่วงโปรโมชั่นของ Air Asia ไปกลับ "กรุงเทพ-ฮานอย" ไว้ตั้งแต่กลางปี ๒๕๕๖  เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน... เมื่อใกล้กำหนดบินผมก็ยังไม่พร้อม ได้พยายามเลื่อนการเดินทางไปเป็นปีหน้า ซึ่งทำได้แต่จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้ Air Asia อีก ๒ พันกว่าบาท  ผมคิดหนัก จนเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ลองเข้าไปดูในเว็บ Air Asia อีก ปรากฎว่าเค้าไม่ให้เลื่อนซะแล้ว  ผมจึงต้องตัดสินใจเดินทาง คิดเสียว่าไปครั้งนี้แล้วก็ปิดฉากประเทศเวียดนามไปได้เลย...


ผมไม่ขอแจงละเอียดราคาค่าเดินทางกับ Air Asia นะครับ บอกได้แต่เพียงว่า... รวมค่าประกับเดินทางอีกเกือบ ๓๐๐ บาทแล้ว ก็ยังถูกกว่าค่ารถทัวร์ไปกลับระหว่างเชียงใหม่-ภูเก็ตซะอีก  แต่ที่อยากจะรายงานก็คือ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว ๑๔ วันในฮานอย-เว้-ดานัง-ฮอยอันทั้งหมดของผม...

ผมซื้อเงินดอลล่าร์จากเคาน์เต้อร์แลกเงินธนาคารกรุงเทพฯ ที่สนามบินดอนเมือง เมื่อเช้าวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๗ จำนวน ๒๕๐ เหรียญ  ตอนนั้นอัตราแลกเปลี่ยน $1 = 32.36 บาท  ต้องใช้เงินไทย ๘,๑๑๕ บาท  ขากลับผมมีเงินเหลือใช้อยู่ในกระเป๋าประมาณ ๕๐ เหรียญ...


สรุปได้ว่าการเดินทางไปเวียดนามครั้งนี้   ไม่นับค่าเครื่องบิน...ผมหมดเงินไป $200 (เท่ากับไปพม่า) ใช้เครื่องคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนดูแล้ว คิดเป็นเงินไทยได้ ๖,๒๖๘ บาท นำไปหารด้วย ๑๔ ได้ค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายตก ๔๔๗.๗๑ บาทต่อวัน ทั้งหมดเป็นค่าที่พัก ค่ารถ ค่าทัวร์ (๒ ครั้ง) ค่าอาหาร ค่าเครื่องดื่ม ค่าเช่าจักรยาน และค่าบัตรผ่านประตู  ได้ไปเห็น ๔ เมือง คือ ฮานอย เว้ ดานัง และฮอยอัน  ถ่ายภาพกลับมาได้ ๓,๔๐๓ บาน...

รู้สึกดีใจที่ได้ไปเห็นภาพจิตรกรรมบนกำแพงเซรามิก (Hanoi Ceramic Mosaic Mural) ยาว ๔ กิโลเมตรในเมืองฮานอยตามที่หวังไว้...


ได้ไปเดินรอบทะเลสาบที่สวยงาม...


ได้ไปคารวะลุงโฮ...


ได้ไปเห็นตลาดเวียดนาม...



ได้สัมผัสชีวิตคนเวียดนาม มากกว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่...


เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เดินทางด้วย sleeping bus ซึ่งมี wifi บนรถด้วยแบบเนี้ย...


ผมได้ไปเมืองเว้ซึ่งมีแม่น้ำและสวนสาธารณะสวยงาม...


ซื้อ City Tour ไปเที่ยวทั้งวัน...



ไปชมเจดีย์...


และอีกหลายต่อหลายแห่ง ก่อนที่จะพานั่งเรือกลับ....


ที่เมืองเว้ ผมได้เช่าจักรยานขี่ลุยไปตามเส้นทางที่คนอื่นเขาไม่ไปกัน...


ตามหา "สะพานเก่าญี่ปุ่น" จนเจอ....


เมืองสวยงามอย่างดานังก็ได้เห็นมากับตา...


แต่ highlight อยู่ที่ "ฮอยอัน"


พอดีตรงกับเทศกาลพระจันทร์เต็มดวง คืนที่มีการเฉลิมฉลองและลอยกระทง...


ได้เช่าจักรยานปั่นอีก...


ค่าเช่าจักรยาน ๓๒ บาท ทำให้ผมได้ไปเห็นชนบทสวยงาม...


หมู่บ้านชาวประมง...


แล้วก็ได้ไปลงเล่นน้ำทะเล...


ได้ซื้อทัวร์ My Son ไปดูเมืองโบราณอีกด้วย...



ได้ล่องเรืออีกครั้ง...


ค่าใช้จ่าย $200 ไม่ขาดไม่เกิน สำหรับทริป Travellin' light ไปเวียดนามที่ผ่านมา! เพื่อน ๆ ว่าคุ้มมั้ยครับ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น