วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

วัดปงทุ่งล่าม ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง

วัดปงทุ่งล่าม ตั้งอยู่ที่บ้านปงหัวทุ่ง หมู่ที่ 8 ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง เป็นวัดที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา จากถนนหลวงผมต้องปั่นจักรยานเข้าไปอีกประมาณ 1.3 กิโลเมตร...

เป็นวัดสังกัดมหานิกาย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2320 มีเนื้อที่ 1 ไร่ 51 ตารางวา อาคารเสนาสนะประกอบด้วย กุฏิ และวิหาร ผมรู้สึกดีใจที่ขี่จักรยานเข้ามาบันทึกภาพให้เพื่อน ๆ ได้ดู...

ตัดสินใจปั่นออกนอกเส้นทางอีกครั้งนึง จากปากทางบนถนนไปเสริมงาม ผมสอบถามชาวบ้านได้ความว่าวัดอยู่ไม่ไกล แค่ 900 เมตร...ปั่นผ่านคลองและท้องนา ในที่สุดก็มาถึง


จอดจักรยานไว้ในศาลาหน้าวัด (1)



เห็นตัวศาลาแล้ว... ผมคิดว่าหากค่ำมืดก็คงจะขอตั้งเต็นท์นอนได้ บรรยากาศดีเพราะอยู่ริมทุ่ง ใกล้ประตูวัดปงทุ่งล่าม มีพัดลมเพดานด้วย

แต่ยังก่อน ผมต้องไปต่อ ขอแค่แวะดูเท่านั้น

สิงห์บนหัวเสาวัดนี้แปลกกว่าทั่วไป มียักษ์ขาวนั่งแบกขาหน้าอยู่ด้วย (ขอเรียกชื่อว่า "สหัสเดช" เช่นเดียวกับจักรยานของผม)  ขออนุญาตเข้าไปเก็บภาพในวัดหน่อยน้า....

 

ประตูเลื่อนสแตนเลสปิดอยู่ (2) แต่เปิดช่องแง้มเข้ามาได้...

 
 ศาลาพระสิวลี...
 
 

 
ศาลาบำเพ็ญบุญ งานศพงานอะไรก็คงตั้งกันที่นี่...
 

ศาลาประดิษฐานพระแก้วสมหวังทันใจ...




พระประจำวันเกิด...

เจ้าแม่กวนอิมก็มี...



ประตู (4) อยู่ตรงกับวิหาร (5) บนแท่นสีทองมีทั้งม้าและช้าง ผมมองออกไปเห็นทุ่งนา


ลมเย็นพัดมา...ชวนให้ง่วงนอน!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น