วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ประตูโขงโบราณวัดดอนไชย

าวรวัตถุโบราณซึ่งยังคงหลงเหลือให้เห็นในวัดดอนไชย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ผมคิดว่าน่าจะเป็นประตูโขงเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ข้างอุโบสถ...



วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวว่า...
ซุ้มโขง ซุ้มประตูโขง หรือ ประตูโขง คือ ประตูทางเข้าวัดที่พบในศิลปะล้านนา รวมถึงศิลปะล้านช้างซึ่งได้รับอิทธิพลศิลปะล้านนา ที่ถือคติทางพุทธศาสนาเปรียบเสมือนดั่งป่าหิมพานต์ ทางผ่านระหว่างชมพูทวีปสู่เขาพระสุเมรุอันเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
ลักษณะส่วนใหญ่สร้างเป็นประตูวงโค้งต่อยอดขึ้นไป 5 ชั้น ประดับด้วยลวดลายพรรณพฤกษา รวมถึงรูปสัตว์ต่าง ๆ เช่น นาค มกร หงส์ กินรี มอม และตัวลวง เป็นต้น ส่วนยอดที่ซ้อนลดหลั่นกันเป็นชั้นได้จำลองซุ้มวิมานของเทพยดาในระดับภพภูมิต่าง ๆ ทำหน้าที่เป็นตัวกั้นระหว่างความไม่สงบภายนอกกับความสงบภายใน เป็นขอบเขตที่ทำให้ผู้ที่เข้าไปภายในต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนให้มีความสำรวม องค์ประกอบของซุ้มโขงประกอบด้วยฐานสี่เหลี่ยมรับฐานปัทมยกเก็จ ตัวเรือนธาตุรูปสี่เหลี่ยมยกเก็จตามส่วนฐาน มีช่องเจาะทะลุเป็นทางเข้าสู่ภายในทั้งที่ฐานและตัวเรือนธาตุ ซุ้มทางเข้าเป็นซุ้มวงโค้ง ส่วนยอดเป็นหลังคาลาดและชั้นลดที่เลียนแบบจากเรือนธาตุด้านล่าง ยอดบนสุดมักเป็นรูปดอกบัวตูม....
ถ่ายรูปมาให้เพื่อน ๆ ดูแล้วดังนี้...

 

 


 

ของดี ๆ ยังมีอยู่! วัดนี้มีพิพิธภัณฑ์ศูนย์การเรียนรู้ศาสตราวุธโบราณตั้งอยู่ทางด้านหลัง ขออภัยที่ยังมิได้ไปสำรวจมาเล่าเพื่อน ๆ ฟังครับ! (อยู่ไม่ไกล...เดี๋ยวไปอีกก็ได้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น