วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

รายงานสมรรถนะจักรยานและคนขี่

ามที่ผมบอกเพื่อน ๆ ว่า การปั่นจักรยานจากบ้านห้างฉัตรไปเมืองยาว-เสริมงาม-เกาะคา ระยะทางประมาณ ๑๒๐ กิโลเมตร ใช้เวลาสามวันสองคืนนั้น นอกจากจะเป็นการทดสอบสมรรถภาพของตัวเองแล้ว ยังจะหาข้อสรุปเกี่ยวกับจักรยาน DIY ที่จะใช้เดินทางไกลในลำดับต่อไปด้วย...

 
เรื่องแรกเกี่ยวกับร่ายกาย ก็ต้องยอมรับว่ามันถดถอยลงมาก หลังจากประสบอุบัติเหตุทำให้เข่าและแข้งขาได้รับบาดเจ็บทั้งสองข้าง หัวใจก็ไม่เป็นปกติ สมองก็เช่นกัน ผมอาจหมดสภาพที่จะเดินทางไกลและยาวนานดังที่หวังไว้ (แต่ก็ยังไม่ยอมแพ้นะครับ)  ปกติเวลาปั่นขึ้นเขา...ชีพจรผมไม่เคยสูงเหมือนครั้งนี้เลย คราวนี้นาฬิกา Xfit สั่นเตือนบ่อยครั้งบนเส้นทางจากวัดปันเต้าไปบ้านนาเงินและเมืองยาว
 
 
ขณะเดียวกันเจ้าสหัสเดชกลับแข็งแรงและใช้งานได้ดีตลอดเส้นทางร้อยกว่ากิโลเมตร

 
จักรยานทัวร์ริ่ง 12 สปีดมีจานหลังใหญ่สุด 50 ฟัน... ผมสามารถปั่นขึ้นทางชันได้โดยไม่ต้องลงจูง 

 
ล้อ Foxrace ผลิตในใต้หวัน (ขนาด 700C) กับยางนอกและยางในที่เลือก...ก็ใช้งานได้ดี!
 
 
 
แม้หน้ายางเล็ก...แต่ก็เกาะถนน ทำให้เวลาลงเขาผมปล่อย free wheel ได้ด้วยความมั่นใจ ห้ามล้อใช้ได้ดีด้วยครับ!
 
 
 
เรื่องอานหรือเบาะหนังก็ให้ผ่าน ผมปั่นเกินร้อยกิโลเมตร ไม่เจ็บก้น และไข่ไม่ชาด้วยครับ
 
 
แต่มีปัญหานึงกับเจ้ากระเป๋าติดหน้าแฮนด์ซึ่งยึดได้ไม่แน่น มันเอียงลงจนทำท่าว่าจะหลุดเมื่อใช้ไปนาน ๆ นอกนั้นยังดูเกะกะ ผมคิดว่าทริปหน้าเห็นท่าจะเลิกใช้...
 

ทริปนี้จักรยานล้มหลายครั้ง แต่เป็นการล้มในขณะตั้งอยู่ สาเหตุเพราะขาตั้งราคาถูกไม่ตั้งมั่นกับพื้นถนนที่ไม่ราบเรียบ...

เรื่องใหญ่คือเจ้า panniers ! ผมปั่นจากวัดดอนไชยมาถึงสวนรุกขชาติพบว่ากระเป๋าข้างหนึ่งหลุดออก เนื่องจากสกรูยึดแร็คตกหายไปตัวนึง 

ปราศจากสกรูสำรอง ไม่มีลวด ไม่มีอะไที่จะใช้ยึดแร็คเข้าที่เดิม ผมต้องใช้วิชาช่างเหอะ เปิด pannier ล้วงเอากางเกงสะดออีกตัวออกมา...

 

ใช้มีดพกตัดสายรัดเอว นำมาใช้มัดแทนสกรูที่หายไป ดังที่เห็นในภาพ


มัดให้แน่นหนาพอที่จะประคับประคองให้เดินทางต่อไปได้...


สรุปแล้วผมคงต้องปรับตัวเองและจักรยานให้ดีขึ้น...สำหรับการเดินทางที่ไกลกว่านี้!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น