วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วัดบ้านพาสน์ อยุธยา

๑๒ เมษายน ๒๕๖๑... ผมปั่นจักรยานจากวัดเซ (โรงเรียนบางปะอิน) ระยะทาง ๒.๔ กิโลเมตร ถึงวัดบ้านพาสน์ เวลาประมาณบ่ายสามโมงกว่า


วัดบ้านพาสน์สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่หมู่ ๑ ตำบลบ้านโพ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างประมาณ พ.ศ. ๒๒๐๐ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. ๒๕๒๒ ผมยกกล้องขึ้นกดชัตเตอร์เก็บภาพพระอาทิตย์กำลังคล้อยตัวลงด้านหลังซุ้มประตูวัด....


ซุ้มประตูด้านหลังหันไปทางทิศตะวันตก แสงเงาจึงดูดี...



จากนั้นก็ปั่นจักรยานไปตั้งไว้ใกล้ ๆ โบสถ์...



เดินเข้าไปเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ



ใบเสมาเรียบง่ายกำหนดเขตพัทธสีมา...



เขียนรีวิวใน google maps ไว้แล้วว่า...
"บนเส้นทางจากบางปะอินกลับสู่อยุธยา (ทางหลวง 3477) หลังจากผ่านวัดเซ (โรงเรียนบางปะอิน) ก็จะพบวัดบ้านพาสน์ เห็นซุ้มประตูสวยงามก็เลี้ยวเข้าไปได้เลยครับ ไปจอดรถใกล้ริมแม่น้ำได้เลย...แม้พื้นที่วัดจะดูกว้างขวาง มีพื้นที่คอนกรีตเยอะในขณะที่มีต้นไม้น้อย แต่บรรยากาศก็ร่มรื่นเย็นสบาย นั่งรับลมเย็นขณะชมแม่น้ำเจ้าพระยาหรือให้อาหารปลาก็ได้...หลวงพ่อมงคลคือพระศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีชื่อของวัดนี้"

อุโบสถทรงสูง หลังคาลดชั้น ๒ ระดับ มุขเด็จลักษณะเหมือนกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ช่อฟ้าหน้าบันสวยงาม มีประตู ๒ ช่อง แท่นสีมา และบันไดขึ้น ๕ ขั้นแบบเรียบง่าย...















ถ้าเดาไม่ผิด ผมคิดว่านั่นเป็นศาลาการเปรียญ...



มีฌาปนสถานพร้อมครบ...



เผาที่นี่ เก็บเถ้าอัฐิที่นี่ อย่างนี้นับว่าดี...เมื่อมีวัดพร้อมรับใช้สังคม! 




วิหารหลวงพ่อมงคลอยู่ตรงนี้...





เห็นคำว่า "ผ้าป่าลอยฟ้า" น่าสนใจ ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตแล้วได้ความว่า...
เป็นประเพณีการทำบุญที่มีมานานแล้ว ส่วนใหญ่มักจัดให้มีในงานบุญเกี่ยวกับอุโบสถ เช่น งานปิดทองฝังลูกนิมิต งานฉลองอุโบสถใหม่ งานบูรณะยกอุโบสถ เป็นต้น ลักษณะโดยรวมคือ จะโยงเชือกจากต้นโพธิ์เงินโพธิ์ทอง หรือหลักชัยอื่น ๆ เข้ากับช่อฟ้าอุโบสถโดยมีรอกติดไว้ให้สามารถเลื่อนเชือกให้เคลื่อนไปหาช่อฟ้าอุโบสถได้ โดยมีสายริบบิ้นติดธนบัตรผู้มาทำบุญติดไว้...

หายเหนื่อยแล้วเดินทางต่อ... เมื่อล้อรถหมุน ผมก็เริ่มหิว!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น