วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2560

FB Trip ไปพิษณุโลก - มีอะไรในเป้

เดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกเมื่อ ๓๐ กว่าปีที่แล้ว  ผมใช้กระเป๋าหิ้ว (สีแดง) ใบเดียวบรรจุของอย่างที่เห็นในภาพ...


ช่วงหลังผมแบ่งการเดินทางท่องโลกออกเป็นรูปแบบต่าง ๆ คือ Travellin' light : เดินทางไปต่างประเทศโดยใช้เป้ขนาดกลาง ขึ้นเครื่องได้โดยไม่ต้องโหลดกระเป๋า, Behind the wheel : ขับรถไปเอง,  Cycling the world : ใช้จักรยานแบบ touring,  Trekking : แบกเป้และเต็นท์ลุยป่า,  Basking trip : เดินทางพร้อมแอ็คคอร์เดียน,  FB Trip : นำจักรยานพับขึ้นรถโดยสารไปปั่นต่อ


เดินทางแต่ละครั้ง ผมจะต้องเลือกเป้ให้เหมาะสมกับรูปแบบ ถ้าเป็น FB Trip ก็ใช้เป้ขนาดเล็ก no name ที่ซื้อมาในราคา ๒๕๐ บาท ใบนี้ผมใช้มาหลายงานแล้ว สะพายเป้ปั่นจักรยานก็ต้องไม่ให้หนัก ไม่งั้นจะปั่นได้ไม่ไกล เมื่อเป้ใบเล็กใส่ของได้ไม่มาก ผมเลือกใส่เฉพาะของจำเป็น...


ที่ต้องใส่เป้เอาไว้ก่อนเพื่อกันลืมคือ ถุงใส่เครื่องมือซ่อมรถซึ่งบรรจุสูบลม ชุดปะยาง มีดพับ ไฟกระพริบ สายรัด พร้อมกุญแจหกเหลี่ยมอีก ๑ ตัว..


ด้านหน้ามีกระเป๋าเล็กอยู่ ๒ ช่อง ข้างหนึ่งผมจะใส่อุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น สบู่ ยาสีฟัน แปรงฟัน แชมพูสระผม โรลออน แป้ง และที่โกนหนวด ส่วนกระเป๋าอีกข้างก็ใช้ใส่อุปกรณ์จำพวกที่ชาร์จแบต, ไฟฉายเล็ก,  ยาหอมยาดมยาอมยาหม่อง และตลับใส่ยาที่ต้องกินเป็นประจำ....

ส่วนภายในเป้ เมื่อใส่ถุงเครื่องมือจักรยานลงไปแล้วก็เหลือเนื้อที่ไม่มาก มีช่องเล็ก ๆ พอดีสำหรับ power bank ก็ใส่ลงไป แล้วรองรับด้านหลังด้วยสมุดบันทึกพร้อมปากกา จากนั้นก็รองก้นด้วยเสื้อยืด ๒ ตัว กางเกงสะดอ ๑ ตัว กางเกงขาสั้น (บาง) ๑ ตัว เสื้อเชิ้ตแขนสั้น (บาง) ๑ ตัว เสื้อ sweater ผ้าร่ม (แบบม้วนแล้วเหลือนิดเดียว) ๑ ตัว (เอาไว้กันหนาวและกันฝน)

ก่อนวางทับด้วยผ้าขนหนูผืนเล็ก ผมจะยัดตามช่องที่เหลืออยู่ด้วย กกน. และถุงเท้า ๒ คู่ ให้เหลือพื้นที่ด้านบนไว้ใส่กล้องถ่ายรูป อัดด้วยกระดาษทิซซู่ครึ่งม้วน แค่นี้ก็เต็มแล้ว!

ทีนี้มาดูชุดที่ต้องสวมใส่ระหว่างเดินทาง ก็มีกางเกงยีนส์พร้อมเข็มขัด (หนักหน่อย) ผมจะสวมเสื้อจิงโจ้ (เสื้อกล้ามที่เย็บเป็นกระเป๋าไว้ด้านหน้า ใช้เก็บเอกสารสำคัญและกระเป๋าตังค์) แล้วสวมทับด้วยเชิ้ตแขนสั้นอย่างบางอีก ๑ ตัว ส่วน กกน. และถุงเท้าที่สวมติดตัวก็ประหยัดพื้นที่ในเป้...

สำหรับรองเท้านั้น ไม่สามารถพกรองเท้าสำรองไปได้ นอกจากคู่ที่สวมอยู่  หลายปีมาแล้วที่ผมใช้รองเท้ามือสองซึ่งซื้อมาในราคา ๓๐๐ บาท เป็นรองเท้ายี่ห้อ Clarks รุ่น Active Air ทุกวันนี้จวนพังแล้ว...


อ่อ...ต้องมีกระเป๋าคาดเอวด้วยอีก ๑ ใบ เอาไว้ใส่พวกโทรศัพท์มือถือ แผนที่ กุญแจ เศษตังค์ ตั๋วโดยสาร และของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จำเป็นต้องหยิบใช้บ่อย ๆ


เวลาขึ้นรถ ผมจะสวมหมวกกันน็อค สะพายเป้ คาดกระเป๋า แล้วหิ้วจักรยานด้วยมือขวา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น