วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัดสันป่ายางหลวง ลำพูน


ได้อ่านมาว่า "วัดสันป่ายางหลวง" เดิมชื่อ “วัดขอมลำโพง” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๑๐๗๔  นับเป็นวัดแห่งแรกในพุทธศาสนาของแคว้นล้านนา ด้วยความคาดหวังว่าจะได้เห็นโบราณสถานเก่าแก่ที่ยังคงหลงเหลือภาพลักษณ์ของวัดอายุพันกว่าปีซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระนางจามเทวี ผมกลับได้พบกับวัดที่สร้างใหม่อย่างสวยงามจนติดอันดับ ๑ ใน ๕ ของวัดที่สวยที่สุดในประเทศไทย...

หากมองในแง่ของความวิจิตรในถาวรวัตถุ ผมต้องยอมรับว่า วัดนี้สร้างได้อลังการและสวยงามยิ่งนัก เราไปดูด้วยกันนะครับ....


ลวดลายปูนปั้นเป็นงานศิลปะที่นำมาใช้ นับตั้งแต่ซุ้มประตูวัดกันเลย...



แต่เมื่อนำมาสร้างไว้หน้าวิหาร ความงามของวิหารดูเหมือนถูกบดบัง เห็นแล้วเกิดความรู้สึกว่าบีบอัด ไม่โล่งและขาดสมดุล... (เป็นแค่ความคิดของผม)


แต่ก็ประจักษ์ในความงดงาม...



























ผมมีรูปมาให้ดูเยอะหน่อย ส่วนข้อมูลของวัดสันป่ายางหลวง เพื่อน ๆ สามารถคลิกอ่านได้ไม่ยากในเว็บอื่น ๆ  ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น