วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัดถ้ำแฝด ต.เขาน้อย กาญจนบุรี


วัดถ้ำแฝดตั้งอยู่อยู่บนเขา มีลานกว้างสามารถมองเห็นทัศนียภาพเบื้องล่างได้สุดลูกหูลูกตา!




นั่นไง...ถนนที่ผมปั่นจักรยานขึ้นมา


วัดถ้ำแฝดเป็นวัดเก่าแก่ อยู่คู่ชาวอำเภอท่าม่วงมาช้านาน  หลวงพ่อสัมฤทธิ์ คัมภีโร ผู้เดินธุดงค์ผ่านมาพบถ้ำแฝดแห่งนี้และถือศีลภาวนาอยู่ในถ้ำจนชาวบ้านได้นิมนต์ให้อยู่จำพรรษาแล้วสร้างเป็นวัดขึ้นมา เมื่อหลวงพ่อสัมฤทธิ์มรณะภาพ ทางศิษยานุศิษย์ได้นำสังขารไม่เน่าเปื่อยของท่านบรรจุไว้ในโลงแก้วจนถึงทุกวันนี้...  (ข้อมูลจาก thairath.co.th)





ขอพาเพื่อน ๆ ลงไปดูในถ้ำด้วยกัน...





ภายในถ้ำเงียบสงบ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปฏิบัติธรรมถือศีลภาวนา ส่วนถาวรวัตถุด้านนอกดูงดงามผสมด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมจีน มีศาลาเจ้าแม่กวนอิมสูงเด่นเห็นได้แต่ไกล!





ในภาษาพื้นเมืองล้านนามีคำว่า "จะเหลิ่มจะเกิ่ม" ผมอยากจะนำมาใช้กับรูปแบบของวัดนี้...



นอกจากนั้นยังมีข่าวเกี่ยวกับอดีตเจ้าอาวาสจากไทยรัฐอีกว่า...
หลังหลวงพ่อสัมฤทธิ์มรณภาพ พระวัชระ เอกวัณโณ ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ได้สร้างวัตถุมงคลมากมายหลายชนิด จนทำให้มีเงินบริจาคเข้าวัดจำนวนมหาศาล จนกระทั่งมีคนนำภาพชายหน้าคล้ายพระวัชระที่อยู่กินกับสีกาคนสนิทในบ้านพักย่านอ่อนนุชออกเผยแพร่ พร้อมตั้งข้อสังเกตุเรื่องเงินบริจาคนับร้อยล้านบาทที่หายไป ทำให้พระวัชระต้องลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาส และกลายเป็นวิกฤตศรัทธาที่เกิดขึ้นกับวัดถ้ำแฝดจนทำให้วัดรกร้าง... การบูรณะและเรียกศรัทธาของวัดถ้ำแฝดให้กลับคืนมาเป็นภารกิจหนักที่พิสูจน์ความสามารถของรักษาการเจ้าอาวาสรูปใหม่
ภายในถ้ำกับศาลาด้านนอกนั้นผิดกันลิบ ข้างบนนี้ดูงดงามแลปราศจากซึ่งวิเวก...


ยิ่งตกเย็นพระอาทิตย์ทอแสง บรรยากาศจะโรแมนติกขนาดไหน คงไม่ต้องบรรยาย สาธุชนผู้ใฝ่ในธรรมทั้งหญิงชายพึงต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง!



วันนี้ต้องขออภัย...ผมเขียนนอกเรื่องไปนิด!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น