วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัดถ้ำเขาน้อย อ.ท่าม่วง กาญจนบุรี


กาญจนบุรีมีวัดญวนอยู่ ๒ วัด วัดหนึ่งคือ "วัดถาวรวราราม" ซึ่งอยู่ในตัวเมือง...ส่วนอีกวัดนึงคือ "วัดถ้ำเขาน้อย"



จากวัดท่าม่วง (1) ผมปั่นจักรยานแป๊ปเดียวก็ถึงวัดญวน วัดซึ่งมีสถาปัตยกรรมแบบจีนอันงดงามแลเรียบง่ายตามแบบพุทธศาสนานิกายมหายาน...


ผมหยุดถ่ายภาพจากบริเวณด้านหน้า เล็งกล้องไปยังหน้าวิหาร (3) เห็นปราสาทและเจดีย์สูงใหญ่ของวัดถ้ำเสือตั้งตระหง่านอยู่ด้านหลัง...


เสียดายที่มิได้เข้าไปดูภายในวัด อีกทั้งเจดีย์หมื่นพุทธะก็ไม่ได้ขึ้น เพราะความเข้าใจผิดคิดว่าวัดนี้ไม่มีอะไร  แต่จริง ๆ แล้ว "วัดถ้ำเขาน้อย" เป็นวัดโบราณซึ่งน่าสนใจ มีอายุกว่าร้อยปี  เว็บวัดถ้ำเขาน้อย ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า...
วัดถ้ำเขาน้อยก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๒๖ โดยมีพระหลวงปู่แห้ง (กั๊กเง้ง) พระจีนผู้มาพำนักปกครองเป็นรูปแรก กรมการศาสนาได้สำรวจสภาพวัดและออกหนังสือรับรองว่า “วัดถ้ำเขาน้อย” เป็นวัดฝ่ายอนัมนิกายโบราณที่ตั้งมาประมาณ ๑๐๐ ปีเศษ เป็นนิติบุคคลถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ ๒๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๐
วัดถ้ำเขาน้อยมีที่ดิน ๒ แปลง แปลงด้านหน้าถ้ำทางแถบซ้ายมีจำนวน ๒ ไร่กว่า ส่วนที่ดินหน้าถ้ำด้านขวามีจำนวน ๗ ไร่ ๙๑ วา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๑๗
เขาน้อยมีความสูงประมาณ ๑ เส้น (๒๐ วา) ยาวประมาณ ๑๐ เส้น มีลักษณะเหมือนสิงโตนอนตะแคงขวา ส่วนหน้าและหัวอยู่บริเวณถ้ำพระ ส่วนกลางอยู่บริเวณถ้ำเสือ ส่วนหางอยู่สุดท้ายติดทุ่งนาตะวันตก ถ้ำเขาน้อยหรือถ้ำพระตั้งอยู่เหนือพื้นดินประมาณ ๕ วา ภายในมีลักษณะเป็นอุโมงค์กลมมีพระพุทธรูปหลายองค์...

เว็บ kanchanaburi.co ก็บรรยายว่า...
เจดีย์หมื่นพุทธะ มีลักษณะเป็นเก๋งจีนทรง ๘ เหลี่ยม มี ๗ ชั้น ด้านในมีบันไดวนขึ้นไปได้ถึงชั้นบนสุด แต่ละชั้นมีลักษณะเป็นห้องโถงมีประตูหน้าต่างเปิดโล่ง ฝาผนัง พื้น และตามระเบียงประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ โมเสค และผนังบางแห่งประดับด้วยกระเบื้องเคลือบรูปพระจากจีน รอบเจดีย์แต่ละชั้นมีระเบียงเชื่อมต่อกันเป็นวงรอบ สามารถเดินชมวิวจากระเบียงรอบอาคารได้ทุกชั้น ชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานองค์พระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับจากสมเด็จพระสังฆราชจากวัดมังกร
ภาพจาก เว็บ kanchanaburi.co
สถาปัตยกรรม รูปเคารพ และศิลปะภายในวัด เป็นแบบจีนแทบทั้งสิ้น ชั้นล่างมีพระประธานคือพระศรีอาริยเมตไตรย หรือพระสังกัจจายน์ ซึ่งฝ่ายมหายานถือว่า เป็นองค์พระโพธิสัตว์ที่จะได้มาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต เป็นพระที่มีร่างกายอวบอ้วนสมบูรณ์ ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เป็นลักษณะที่มีความสุข เบิกบานอยู่ตลอดเวลา ติดกันซ้ายขวาของพระประธาน เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปอรหันต์ ๑๘ พระองค์ แต่ละองค์มีเอกลักษณ์ท่าทางไม่ซ้ำกัน ซึ่งจะแฝงด้วยคติธรรมในการถ่ายทอดธรรมแก่พุทธศาสนิกชน ตามตำนานของอนัมนิกายจีนโบราณ


ภาพต่อไปนี้นำมาจากคลิปวิดีโอนานาวาไรตี้...






มาถึงวัดนี้แล้วผมกลับพลาดโอกาสเข้าชม เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลมาก่อน ต้องขอขอบคุณ เว็บวัดถ้ำเขาน้อย และนานาวาไรตี้ ที่ทำให้ยังพอมีภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้ชม...



รีบลื่นไหลไปตามคลื่นนักท่องเที่ยวที่ตรงไปยังวัดถ้ำเสือแท้ ๆ...!  เอ้า...ไปก็ไป!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น