วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัดช่างฆ้อง ลำพูน

"วัดช่างฆ้อง" มีทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน  วันนี้เราไปดูวัดช่างฆ้องในลำพูนกันก่อน ส่วนที่เชียงใหม่...ขอเป็นโอกาสหน้านะครับ


จากวัดช้างรอง (1) เดินทางต่ออีกประมาณ ๑ กิโลเมตรก็ถึงวัดช่างฆ้อง (2)  การเที่ยววัดในเมืองลำพูนก็ดีตรงนี้แหละ แต่ละวัดอยู่ไม่ไกลกัน ภายในหนึ่งวันเพื่อน ๆ สามารถเก็บได้ครบ ๙ วัดที่สำคัญ ๆ โดยอาศัยแค่สองเท้าก้าวเดิน...


"วัดช่างฆ้อง ลำพูน" เป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของเมืองหริภุญชัย ตั้งอยู่เลขที่ ๒๓ หมู่ ๕ บ้านช่างฆ้อง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สังกัดมหานิกาย มีเนื้อที่ประมาณ ๓ ไร่ สันนิษฐานว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๓๕๐ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่  ๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๔


รู้สึกชอบใจตั้งแต่ได้เห็นพื้นที่บริเวณหน้าวัด ซึ่งร่มรื่นด้วยต้นไม้เขียวริมแม่น้ำกวง ที่นี่ไม่สร้างซุ้มประตูไว้ใหญ่โตเกินความจำเป็นเหมือนหลาย ๆ วัดในลำปาง...


ผมเดินผ่านประตู (3) เข้าไปก็เห็นหอระฆังอยู่ทางด้านซ้ายมือ...




เหลียวไปทางขวา... เห็นหอไตร (6) งามล้ำ


ด้านหน้ามีรูปปั้นพระพระสีวลี ซึ่งวิกิพีเดียอธิบายว่า "พระสีวลีเถระ หรือ พระสีวลี เป็นพระภิกษุสาวกเอตทัคคะของพระพุทธเจ้า นับเนื่องในพระอสีติมหาสาวก ๘๐ องค์สำคัญในพระพุทธศาสนาในสมัยพุทธกาล พระสีวลีเถระเป็นเจ้าชายในโกลิยวงศ์ ออกบวชในสำนักพระสารีบุตร บรรลุพระอรหันต์ในขณะที่ปลงเกศานั่นเอง และหลังจากผนวช ท่านเป็นผู้มีลาภสักการะมากด้วยกุศลกรรมที่ทำมาแต่อดีต ด้วยเหตุนี้ท่านจึงได้รับยกย่องจากพระพุทธองค์ให้เป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางผู้มีลาภมาก..."



ที่เห็นเบื้องหน้าคือพระวิหาร (5)...








ประตูปิดอยู่ ขอเดินดูรอบข้าง....





พระเจดีย์ (8) อยู่หลังวิหาร กำลังได้รับการทาสี... ใกล้จะเสร็จแล้ว!!




หลังวิหารก่อทึบ...ดูเรียบง่าย


ที่เห็นอยู่ไม่ไกลน่าจะเป็นอุโบสถสร้างใหม่ (7)...




ศาลาการเปรียญตั้งอยู่ด้านหลัง...


ข้อมูล "วัดช่างฆ้อง ลำพูน" ในอินเทอร์เน็ตมีไม่มาก ผมยินดีที่ได้มีส่วนเพิ่มรูปภาพไว้... แม้จะแค่ไม่กี่บาน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น