วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ถ้ำหลวงพ่อใหญ่ชินราช วัดบ้านถ้ำ

"วัดบ้านถ้ำ" ตั้งอยู่หมู่ที่ ๑ ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี...


เว็บ kanchanaburi.go.th กล่าวว่า...
วัดบ้านถ้ำเป็นโบราณสถานสำคัญทางพุทธศาสนาที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี มีเนื้อที่ ๒๕ ไร่ ๓ งาน ๓๙ ตารางวา กรมศิลปากรได้เข้ามาสำรวจเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๒ พระยาอนุมานราชธน อธิบดีกรมศิลปากรในขณะนั้น ให้สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่สร้างในสมัยสุโขทัยและสมัยอยุธยาติดต่อกัน เพราะพระพุทธรูปที่เป็นพระประธานในถ้ำและใบพัทสีมาอุโบสถเก่าของวัดเป็นสมัยสุโขทัย ส่วนพระพุทธรูปหินทรายเป็นสมัยกรุงศรีอยุธยา เส้นทางขึ้นถ้ำเป็นบันไดลึกเข้าไปในปากมังกรตัวใหญ่ ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปหลวงพ่อใหญ่ชินราชและโบราณวัตถุ และมีหินงอกลักษณะคล้ายผู้หญิง เชื่อกันว่าคือ นางบัวคลี่ ภรรยาของขุนแผนตามตำนานเรื่องขุนช้างขุนแผน บนยอดเขายังมีถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามอีกหลายถ้ำ....

ผมเดินออกจากตัวมังกรมาอยู่ที่ความสูงระดับหนึ่งก็พบกับพระพุทธศิลาปราบทุกข์ประทับยืนอยู่บนหินใหญ่ทางด้านขวาของบันไดขึ้น...


ลึกเข้าไปเป็น "คูหามังกรสวรรค์" หรือ "ถ้ำหลวงพ่อใหญ่ชินราช"



ก้าวเข้าไปข้างในพบกับคูหากว้างปูพื้นด้วยกระเบื้องสวยงาม  "หลวงพ่อใหญ่ชินราช" พระพุทธรูปซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านประดิษฐานอยู่ตรงกลาง....





ทางด้านซ้ายมือมีทางขึ้นไปยังหินงอกรูปนางบัวคลี่ (เมียคนหนึ่งของขุนแผน)...


มีทางขึ้นไปได้อีกจนถึงลานเบื้องบน...



ใกล้ ๆ กับที่เก็บรองเท้า มีบันไดเหล็กสร้างไว้ ป้ายบอกให้รู้ว่าเป็นทางขึ้นไปยังถ้ำอื่น ๆ บนยอดเขา ผู้คนส่วนใหญ่หยุดกันแค่ตรงนี้...ไม่ขึ้นต่อ ส่วนผมยังลังเล คิดอยู่ว่าจะขึ้นหรือไม่ขึ้นดี!  สังขารจะสู้ไหวรึ?  ถ้าขึ้นไปแล้วมันสูงมาก ต้องยอมแพ้กลางทาง..ก็คงเหนื่อยเปล่า!


งานนี้ช่างท้าทายตาแก่จากเมืองรถม้าเสียจริง...!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น