วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วัดห้างฉัตร

ย้ายมาอยู่ห้างฉัตรได้ปีกว่าแล้ว...ผมยังไม่เคยได้ไปแวะชม "วัดห้างฉัตร" เลย!  วันนี้ไปซื้อข้าวสารที่ตลาดห้างฉัตร (1) ขากลับต้องขี่จักรยานยนต์ผ่านวัดห้างฉัตร...


ผมจอดรถไว้ใกล้ต้นไม้ใหญ่หน้าวัด (2)  เห็นป้ายชื่อวัดก็รู้แล้วว่าวัดนี้ต้องใหญ่โตแน่นอน...


เท่าที่สังเกต ผมรู้สึกว่าวัดในภาคเหนือส่วนใหญ่มักจะแข่งกันสร้างซุ้มประตูโขงให้อลังการ วัดนี้ก็เช่นกัน!


คุณ  Kirjaya กรุณาให้คำคอบเกี่ยวกับซุ้มประตูโขงไว้ใน "YAHOO! รู้รอบ" ว่า...
ซุ้มประตูโขง มีลักษณะเป็นซุ้มยอมดอกบัวตูม สันนิษฐานว่า “โขง” หมายถึง “โค้ง” ซึ่งจะเห็นได้จากวงประตูรูปโค้งครึ่งวงกลม เชื่อว่าประตูโขงคงพัฒนามาจากทวารโตรณะ (Drava Torana) ของอินเดีย ซึ่งเป็นเครื่องหมายบอกทางเข้าพุทธสถาน ประตูโขงมีลักษณะคล้ายปราสาทย่อส่วนซ้อนชั้น ส่วนหลายสุดเป็นยอดแหลม ซึ่งตามความหมายของคำว่า “ปราสาท” จะเห็นได้จากเหนือชั้นหลังคาเอนลาดจะสร้างปราสาทย่อส่วนซ้อนขึ้นไป ที่องค์ปราสาทจะมีซุ้มโค้งประดับ ในศิลปะอินเดียเรียกซุ้มโค้งนี้ว่า “กุฑุ (Kudu)” อันเป็นสัญลักษณ์แห่งสวรรค์ชั้นฟ้า คือเขาไกรลาส ที่ประทับแห่งพระศิวะ หรือเขาพระสุเมรุศูนย์กลางแหงจักรวาล




พระอุโบสถสูงใหญ่ อลังการเช่นเดียวกับซุ้มประตูโขง!









ซุ้มหน้าต่างก็สวยงามไม่แพ้กัน...




พระเจดีย์ประดิษฐานอยู่ด้านหลัง...





ศาลาการเปรียญใหญ่...


ด้านนี้ยังมีวิหารอีก ๑ หลัง...


เว็บ oocities.org กล่าวถึงประวัติวัดห้างฉัตรไว้ว่า...
วัดห้างฉัตรก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2227 โดยครูบามหาป่า ครั้งแรกเป็นอารามสงฆ์ก่อน โดยสร้างกุฏิและพระวิหารชั่วคราว หลังคามุงตองตึง จาก หญ้าคา กำแพงก็ใช้ไม้เนื้อแข็ง (ไม้แก่น) ปักเขตไว้เท่านั้น ตั้งอยู่ที่บ้านห้างฉัตรเหนือ หมู่ที่ 2 ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง มีเนื้อที่ประมาณ 3 งาน ทิศเหนือติดกับหมู่บ้านห้างฉัตรเหนือ ทิศตะวันออกติดกับถนนสาธารณะ บ้านพักนายอำเภอ ทิศตะวันตก ติดกับถนนจามเทวี (หน้าที่ทำการสถานีตำรวจภูธรอำเภอห้างฉัตร หลังเก่า) ด้านหลังที่ดินดังกล่าวมีต้นศรีมหาโพธิ์อยู่ 2-3 ต้น เริ่มแก่ตายทีละน้อย จนถึงปี พ.ศ. 2534 ก็เหลือแต่ตอ ทางสำนักงานที่ดินอำเภอห้างฉัตรได้ขุดรากถอนโคนออก บริเวณวัดเก่ายังคงมีซากอิฐและหินปูนอยู่จำนวนมาก สมัยนั้นบ้านเมืองยังไม่เจริญ เกิดโรคระบาด ผู้คนล้มตายเป็นอันมาก วัดและหมู่บ้านจึงรกร้างไปนาน ภายหลังเมื่อผู้คนกลับมาตั้งรกรากเป็นปึกแผ่นแน่นหนาขึ้น ได้สร้างวัดห้างฉัตรขึ้นใหม่ที่บ้านห้างฉัตรใต้ หมู่ที่ 1 ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร ด้วยเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ 3 งาน 90 ตารางวา ทิศเหนือติดกับลำเหมืองสาธารณะ (เหมืองขามแดง) ทิศใต้ติดกับหมู่บ้านห้างฉัตรใต้ ทิศตะวันออกติดกับเหมืองสาธารณะและถนนสาธารณะ ทิศตะวันตกติดกับลำน้ำแม่ตาล...
ใกล้ ๆ กับพระเจดีย์ ผมเห็นกำลังสร้างวิหารหลังเล็กอีก ๑ หลัง!


อยากรู้จังว่าสร้างตรงนี้เสร็จแล้ว จะไปสร้างอะไรตรงไหนอีก?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น