วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วันเดียวเที่ยวสี่วัด – วัดบ้านหม้อ


ป้ายบอกให้ตรงไปถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ (ลำปาง-เชียงใหม่) ทำให้ผมมั่นใจว่าไม่ได้หลงทาง ผมบิดคันเร่งเจ้ามอเตอร์ไซค์เพื่อนยากให้พาผมทะยานไปข้างหน้า ผ่านทุ่งนาเขียวขจี... 




ถึงคันคลองชลประทาน ผมแวะถามคุณลุงใจดีถึงเส้นทางออกไปยังบ้านปันง้าว ท่านบอกให้ผมเลี้ยวซ้ายไปตามถนนเลียบคันคลอง ในที่สุดผมก็ได้พบกับ "วัดบ้านหม้อ"


ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงที่มาของชื่อ "บ้านหม้อ" ไว้ดังนี้...
สมัยพระนางจามเทวี จากการบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยนั้น พระนางจามเทวีผู้ครองนครลำพูน มีความประสงค์เสด็จมายังวัดพระธาตุลำปางหลวง ในระหว่างทางได้หยุดพัก ณ ที่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ ๒- ๓ หลัง ขณะไพร่พลคนหนึ่งกำลังจะดื่มน้ำจากหม้อ เกิดทำให้หม้อน้ำแตก พระนางจามเทวีจึงได้ขนานนามชื่อหมู่บ้านให้ว่า “บ้านหม้อ”ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านจึงเรียกกันจนติดปาก


ผมจอดรถไว้ด้านหน้าแล้วเดินเข้าไปในวัด เห็นหอระฆังทางด้านซ้ายมือ...


พระอุโบสถกำลังอยู่ในระหว่างการบูรณปฏิสังขรณ์...


บันไดนาคที่นี่ไม่เหมือนใคร...





ช่างไม้คนหนึ่งกำลังใช้เครื่องเจียรขัดกระดาษทรายแผ่นไม้อยู่ในเพิงหลังเล็กข้างอุโบสถ ผมเข้าไปคุยด้วย พอดีเย็นมากแล้ว สล่าหนุ่มรีบเก็บเครื่องมือกลับบ้านไป  ผมถ่ายภาพบานหน้าต่างด้านข้างเก็บไว้...




ก่อนกลับเก็บภาพไว้อีก ๒-๓ บาน...



สิ้นสุดทริป "วันเดียวเที่ยวสี่วัด" ที่วัดบ้านหม้อ ผมขี่จักรยานยนต์กลับบ้าน บอกตัวเองว่าถ้ามีโอกาสก็อยากถ่ายภาพวัดวาอารามในลำปางมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูอีก สัญญาว่าจะใช้กล้องดีกว่านี้! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น