วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

PB Trip ไปดอยคู่แก้ว - สหัสเดช

18 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ผมตัดสินใจพาสหัสเดช (จักรยาน DIY ล้อ 700C 12 speed) ไปทดสอบปั่นขึ้นดอยคู่แก้ว ซึ่งอยู่ในตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง...
 
สหัสเดชเมื่อมาเมืองยาวครั้งแรก
 
เว็บห้างฉัตร.ไทย กล่าวว่า...
เทศบาลตำบลเมืองยาวตั้งอยู่ในเขตการปกครองอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ประกอบไปด้วย 14 หมู่บ้าน มีประวัติความเป็นมาของตำบล เมื่อประมาณปี พ.ศ.2340 โดยการนำของท้าวแสนคำวงษ์ , พ่ออุ้ยตั๋นพ่ออุ้ยซาว,พ่ออุ้ยหนาน ได้อพยพครอบครัวมาจากอำเภอเกาะคาและอำเภอแม่ทา เข้ามาจับจองที่ดินตามชายทุ่ง ป่าละเมาะ และตามสองฝั่งลำน้ำแม่ห่วงที่อยู่ทางทิศเหนือและแม่น้ำเกี๋ยงซึ่งอยู่ทางทิศใต้ และแม่น้ำสองสายนี้ไหลผ่านทางเดียวกัน ชาวบ้านได้อาศัยน้ำจากลำน้ำทำการเกษตรและบริโภค ต่อมามีชาวบ้านได้อพยพาตั้งบ้านเรือนอยู่กระจัดกระจายตามแนวยาวสองฝั่งแม่น้ำ พออยู่นาน ๆ เข้า ชาวบ้านก็ได้พบปู้ชนียสถานอันเก่าแก่ตั้งอยู่เชิงเขา และได้นำเอาก้อนหินและอิฐมาให้พระครูบาศรีวิชัยตรวจดู แล้วได้สร้างพระธาตุดอยกู่แก้วขึ้น ชาวบ้านในละแวกนั้นได้ยินคำเล่าลือจึงมีความศรัทธาและได้พากันอพยพมาตั้งบ้านเรือนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยาวตามแนวลำน้ำที่ไหลผ่านจึงเรียกตำบลนี้ว่า “เมืองยาว” คือ หมู่บ้านจะยาวอยู่ตามลำน้ำแม่เกี๋ยง

มีหลักฐานว่าครูบาเจ้าศรีวิชัยได้เดินทางมาบูรณปฏิสังขรณ์พระธาตุคู่แก้ว หรือกู่ไก่แก้ว อย่างต่ำ 1-2 ครั้ง จากหนังสือคร่าวซอของพระภิกษุท้าวสุนทรพจนกิจ ครั้งแรกคือ หลังจากที่ครูบาเจ้าศรีชัยกลับจากการต้องอธิกรณ์ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามกรุงเทพฯ ครั้งแรก ท่านได้นั่งรถไฟจากหัวลำโพงแวะมาลงสถานีรถไฟลำปางที่สบตุ๋ย และเดินทางมายังเมืองยาว

จริง ๆ แล้วผมเคยพาสหัสเดชไปเมืองยาวมาแล้วครั้งนึง ตอนนั้นปั่นไปเสริมงาม กลับมาแล้วก็ยังคิดอยากจะไปอีก เหตุผลคือเมืองยาวอยู่ไม่ไกลจากบ้านห้างฉัตรของผม และเป็นเมืองที่น่าไปเยือนยิ่งนัก ครั้งแรกนั้นผมไปอาศัยตั้งเต็นท์นอนในศาลาที่วัดพระธาตุม่อนตุ๊ป่า...
 
 

คราวนี้ปักหมุดวัดพระธาตุดอยคู่แก้วหรือกู่ไก่แก้ว เพราะผมอยากเห็นพระธาตุซึ่งได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์โดยครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้ศึกษาเส้นทางไว้ก่อนหน้าการเดินทางด้วยแล้วดังนี้...
 

อยากกลับไปเยือนวัดถ้ำขุมทรัพย์จามเทวีอีกครั้ง แล้วยังมีอีก3-4 วัดที่ยังไม่เคยไป...ผมจะแวะเก็บภาพก่อนไปถึงวัดพระธาตุดอยคู่แก้วในเวลาเย็น ๆ  เวลาบ่ายโมงผมเตรียมตัวพร้อม ออกมายืนสัมผัสความร้อนแรงของแสงแดดที่หน้าบ้าน

 
 
โอเคนะ...น่าจะไปได้ ปัญหาหมอกควันก็ยังดูไม่รุนแรง ผมนำจักรยานและ backpack ออกมาแล้วปิดประตูเริ่มออกเดินทางทันที...

 
ล้อหมุนไปตามเส้นทางที่คิดไว้คือปั่นออกข้างวัดปันง้าว...
 

 
ถนนหนทางดี ไม่มีรถพลุกพล่าน ผมปั่นเอื่อย ๆ เรื่อย ๆ มาจนเห็นป้ายชี้ทางไปวัดถ้ำขุมทรัพย์...

 
ทางเข้าหาได้ย่ำแย่กว่าที่คิดไว้...

ถึงแล้วครับ...วัดถ้ำขุมทรัพย์ ซึ่งมียักษ์ขาว (สหัสเดชะ) ยืนกุมกระบองเฝ้าอยู่ปากทางเข้า!

 
วิกิพีเดีย กล่าวว่า...
สหัสเดชะ เป็นรากษสกายสีขาว เจ้าเมืองปางตาล มี 1000 หน้า 2000 มือ ร่างกายสูงใหญ่ดั่งเขาอัศกรรม มีกระบองวิเศษที่พระพรหมประทานให้มีฤทธิ์คือต้นชี้ตายปลายชี้เป็นและได้รับพรเมื่อข้าศึกหรือศัตรูเห็นจงหนีหายไปด้วยความกลัว ...

ขออนุญาตถ่ายรูปสหัสเดชเพื่อนยากของผมกับท่านสหัสเดชะหน่อยนะ...

สหัสเดชได้มาเจอต้นตระกูลตัวจริงก็วันนี้แหละ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น