วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

นอนกลางตลาดเหมืองลึก

มใช้เวลานานพอสมควร กว่าจะโพสต์เรื่องและภาพของการปั่นจักรยานทดสอบเจ้าสหัสเดชครั้งที่ 2 และ FB Trip ไปเชียงใหม่-ลำพูนครบ วันนี้ขอโพสต์เรื่องสุดท้ายเพื่อปิดทริปไปสบปราบ ซึ่งเป็นหนึ่งในความประทับใจที่ได้รับ...
 
 
วันที่ 5 ของการเดินทาง ปั่นจักรยานจากวัดหนองป่าตึง ตำบลทุ่งหัวช้าง แบบว่าจะไปถึงแม่ทาให้ได้...ผมต้องเจอทั้งทางขึ้นเขา ฝนตก และความมืดที่ครอบคลุมอย่างรวดเร็วเมื่อพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า วันนั้นผมโพสต์บอกเพื่อน ๆ ใน facebook ว่า...
พยายามปั่นจักรยานทั้งวัน ตั้งใจจะไปหาอาจารย์เหลี่ยมที่บ้านสวนจัตุรัสให้ได้ เวลาส่วนหนึ่งใช้ไปกับการแวะชมและถ่ายรูปวัดวาอาราม...
นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องรถเสีย บันไดด้านซ้ายหลุดต้องหยุดซ่อม...
ผ่านอ่างเก็บน้ำซึ่งมีที่ให้ตั้งแคมป์ ผมก็แค่หยุดถ่ายรูป...ไม่พักค้าง ทั้ง ๆ ที่ควร...
ปั่นมาเรื่อย ๆ ขณะที่มืดลงทุกที แล้วก็มาถึงจุดหนึ่งซึ่งบันไดหลุดอีกครั้ง ที่ตลาดบ้านเหมืองลึก ผมหยุดซ่อมอีก แต่คราวนี้ฝนตก ถนนข้างหน้ามืดมิด ไฟท้ายไฟหน้าที่เตรียมมาก็แบตหมดโดยบังเอิญ เหลืออีก 18 กิโลเมตรถึงจุดหมายแต่ไปไม่ได้แล้ว
พ่อค้าบอกให้นอนที่ตลาดเถอะ...
ตกลงต้องนอนตลาด กลางพื้นคอนกรีต..
สั่งหอยทอดซึ่งมีแต่แป้งมากินเป็นอาหารเย็น...(35 บาท) น้ำเย็นขวดใหญ่ (15 บาท)...
สองทุ่มครึ่ง...กางเต็นท์แล้ว เค้าปิดไฟหมด เหลือตาแก่บ้านห้างฉัตรคนเดียวนอนฟังเสียงฝนตกและรถที่วิ่งผ่านมานาน ๆ ครั้ง...
พรุ่งนี้ต้องตื่นเช้ามืด เพราะพ่อค้าแม่ค้าคงมากัน ผมจะไปถ่ายรูปวัดเหมืองลึกและบ่อน้ำเจ้าแม่จามเทวี ก่อนปั่น 18 กิโลเมตรไปบ้านสวนจัตุรัส...
ตั้งเต็นท์นอนบนลานคอนกรีตกลางตลาด คงเป็นอีกเรื่องราวครั้งหนึ่งในชีวิตที่มิอาจลืมเลือน ผมนอนไปก็ถามตัวเองว่าจะมีใครบ้างมั้ยที่อยากละทิ้งฟูกที่บ้านมานอนบนพื้นปูนอย่างนี้? พอดีผมเคยนอนลำบากกว่านี้มาหลายครั้งหลายหนแล้ว การพักค้างคืนกลางตลาดเช่นนี้จึงไม่ทำให้ผมสั่นสะท้านหรือหวาดกลัว...
 


 
 
 
ตื่นเก็บเต็นท์และออกจากตลาดไปตั้งแต่เช้ามืด...ผมไปนั่งรอที่หน้าวัดเหมืองลึกเพื่อถ่ายรูป จากนั้นค่อยกลับมาเก็บภาพตลาดเช้า ก่อนเดินทางต่อไปยังแม่ทา
 

 




ผมไม่รู้สึกเสียใจหรือทุกข์ยากลำบากเลย สำหรับทุก ๆ ค่ำตืนที่พักค้างแรมในทริปครั้งนี้ เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น