วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ผลการทดสอบสหัสเดชครั้งที่ 3

5 โมงเย็นวันอังคารที่ 14 ผมปั่นจักรยานจากเมืองปานกลับถึงบ้านแล้วครับ!

ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ หลังจากเปลี่ยนใจไม่ไปเวียงลอ จังหวัดพะเยา ใช้เวลาในการท่องเที่ยวเพื่อทดสอบสหัสเดชเพียง 2 คืน 3 วัน ผมเดินทางด้วยระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร ได้แวะเยือนวัดวาอารามตามเส้นทาง 10 กว่าวัด ไม่นับวัดที่อยู่บนม่อนซึ่งต้องจูงจักรยานขึ้นและลงอีก 3 วัด ส่วนเรื่องที่พักหลับนอนนั้น คืนแรกนอนศาลาวัด คืนที่สองแสนสบายได้นอนห้องพักบ้านผาจันฟาร์มสเตย์ ได้กินอาหารอร่อยถูกใจ...

สาเหตุที่ไม่เดินทางต่อไปยังจังหวัดพะเยาคือ...เพียง 2 วันที่ปั่นจักรยานมาถึงเมืองปาน ผมได้ทดสอบจักรยานอย่างเต็มที่ ได้ภาพถ่ายมากกว่า 1 พันบาน ได้พบผู้คนและมีเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย หากมุ่งหน้าต่อไปยังอำเภอวังเหนือและยังจังหวัดพะเยา มันจะเป็นการปันจักรยานออกไปไกลขึ้นเรื่อย ๆ (มิได้เดินทางเป็นวงกลมเหมือนทุกครั้ง) อาจกินเวลาเกิน 1 หรือ 2 สัปดาห์ซึ่งพี่ชายผมคงอยู่คนเดียวไม่ได้ ผมจึงตัดสินใจที่่จะกลับก่อน (ทริปหน้าค่อยเตรียมให้ดีกว่านี้)

สำหรับค่าใช้จ่าย รวมแล้วใช้ไปทั้งสิ้น 250 บาท มีดังนี้...
วันแรก คือ 0 บาท (มีเสบียงไป...มิได้ซื้ออะไรเลย)

วันที่สอง ตอนไปกราบลาพระผู้อนุญาตให้ผมได้กางเต็นท์นอนที่ศาลาราย ท่านกลับให้สตางค์ผมมา 100 บาท บอกว่าเอาไว้ซื้ออะไรกินตามทาง วันที่สองนี้ผมจ่ายค่าที่พักและอาหารเช้า-เย็นรวมแล้ว 290 บาท

วันที่สาม ซื้อกล้วยทอด 20 บาท น้ำดื่ม 10 บาท ทำบุญที่วัด 30 บาท

ผลการทดสอบ
คนขี่ - ยังพอไหว ไปได้เรื่อย ๆ เหนื่อยก็พัก ไม่ได้รับบาดเจ็บ กลับมาไม่ปวดเมื่อย
จักรยาน - คราวนี้โอเค (ไม่เสีย-ยางไม่รั่ว-panniers ไม่หลุด) ผมให้ผ่าน (ได้รับ QC) หลังจากทดสอบทั้งทางเรียบ ทางขึ้นลงเขา ทางฝุ่น ทางกรวด และวิ่งผ่านหินแหลมคม

มันทำให้ผมได้เพื่อนใหม่คือ "เจ้านิล" สุนัขที่บ้านผาจันฟาร์มสเตย์...

แพะก็ได้ทักทายด้วยนะ...

ได้รู้ว่าเจ้านกยางที่หายไปจากบ้านห้างฉัตรมันมาหลบอยู่แถวนี้นี่เอง...

เยือนวัดบนเขา...บางครั้งผมต้องปั่นออกนอกเส้นทาง ไปตามถนนขรุขระ แต่เมื่อถึงจุดหมายข้างบนก็ได้พบกับภาพงดงามยิ่ง

ถนนลูกรังก็ไม่กลัว...ซอกแซกเข้าไปได้หมด

แม้แต่ป่าช้าอีก 2-3 แห่ง...ผมก็แวะ

แค่ 2 คืน 3 วันของการทดสอบทั้งจักรยานและคนขี่...ผลออกมาแล้วว่าผ่านครับ