วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

วัดศรีสัจจาธิษฐาน ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

วัดศรีสัจจาธิษฐาน เดิมชื่อวัดศรีสัจจะอธิษฐาน ตั้งอยู่เลขที่ 989 หมู่ 8 บ้านง้าวพิชัย ตำบลหนองหล่ม อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง...

อยู่ห่างจากร้านเปียโนห้างฉัตรประมาณ 10 กิโลเมตร ปั่นจักรยานเข้าทางวัดดอนมูล ลัดเลาะไปทะลุออกทางหลวงลำปาง-ห้างฉัตรสายเก่า (หมายเลข 1039) เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังบ้านง้าวพิชัย ในที่สุดก็เจอวัดศรีสัจจาอธิฐาน เป็นวัดแรกที่ได้ปักหมุดเอาไว้ในการเดินทางทดสอบสหัสเดชครั้งที่ 3 ของผม...

 

วัดนี้สังกัดธรรมยุติกนิกาย อยู่ติดกับลำคลองแม่ไพร (1) บนพื้นที่กว้างขวางร่มรื่นด้วยต้นไม้เขียวขจี...

ผมขี่จักรยานเข้าไปจอดใกล้ ๆ กับรูปปั้นหลวงปู่เทพโลกอุดร (5)

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวว่า...

หลวงปู่เทพโลกอุดร หรือ หลวงปู่ใหญ่ เป็นพระภิกษุในตำนาน ซึ่งมีผู้กล่าวอ้างถึงอย่างมากมาย โดยเชื่อเป็นผู้ที่คอยแนะนำผู้ที่ปฏิบัติธรรมมาหลายยุคหลายสมัย ตามตำนานเชื่อว่าท่านคือพระอุตรเถระ ที่เดินทางมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาบริเวณดินแดนสุวรรณภูมิ กับพระโสณเถระในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เมื่อประมาณพ.ศ. ๒๓๖ หลายคนเชื่อว่าท่านเป็นพระอรหันต์ แต่ยังไม่ดับขันธ์ ใช้วิธีเจริญฌานอิทธิบาทสี่ต่ออายุเพื่อช่วยเหลือพุทธศาสนามาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดเป็นเพียงตำนาน ไม่ปรากฎในพระไตรปิฎกหรือหลักฐานทางประวัติศาสตร์แต่อย่างใด พบบ่อยในแถบภาคอีสาน

เดินเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ ดังนี้...

 

ประวัติความเป็นมาของวัดศรีสัจจาธิษฐาน

ในปีพ.ศ.๒๕๕๔ นางสาวลัดดาวัลย์ แก้วเมืองเจ้าของที่ดินได้กราบอาราธนา นิมนต์พระอาจารย์ศักดา สตฺติปญฺโญมาเริ่มจำพรรษา ณ ที่พักสงฆ์ โดยใช้ชื่อว่า "ที่พักสงฆ์ศรีสัจจะอธิษฐาน" ต่อมาพระอาจารย์ศักดาและผู้มีจิตศรัทธาได้ดำเนินการก่อสร้างเสนาสนะ เพื่อให้เหมาะสมกับการปฏิบัติสมณกิจในบวรพระพุทธศาสนา และท้ายที่สุด เจ้าของที่ดินได้ยื่นเรื่องมอบที่ดินแห่งนี้ จำนวน ๖ ไร่ ๓ งาน ๖ ตารางวา ให้เป็นสมบัติของพระพุทธศาสนา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งวัดอย่างเป็นทางการ ชื่อ "วัดศรีสัจจาธิษฐาน" (ธรรมยุต) ตามประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลงวันที่ ๙ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๔๘ ซึ่งชื่อวัดยังคงความหมายเดิมไว้
ในปี พ.ศ.๒๕๕๙ ดร.ครรชิต จามรมาน ได้อนุญาตให้ทางวัดศรีสัจจาธิษฐานใช้ประโยชน์ในที่ดินข้างวัด จำนวน ๙ ไร่ ได้ตามประสงค์
ปัจจุบันผู้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงค์ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดศรีสัจจาธิษฐาน คือ พระอธิการศักดา สตฺติปญฺโญ

 ที่มา - facebook วัดศรีสัจจาธิษฐาน (ขอขอบคุณ)

ผมเห็นวิหารหลังเล็กกำลังก่อสร้าง...

 
รูปปั้นหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต 


 ถนนคอนกรีตนำไปยังอาคารต่าง ๆ

 

 


 

 
อาคารอิ่มบุญ...
 




แสงแดดกำลังดีเลย...



ไปถ่ายรูปวิหารหลังทันสมัยด้วยกันนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น