วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

The Final Trip - เตรียมกล้อง

บริษัท SpaceX ของ Elon_Musk ได้ส่งดาวเทียม Starlink หลายพันดวงขึ้นไปโคจรให้บริการโครงข่ายอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม...


ภาพจาก spacex.com

เมื่อต้นปีมีตัวแทนบริษัทอินเทอร์เน็ตมาเสนอขาย package อินเทอร์เน็ตดาวเทียมซึ่งสามารถใช้ได้ทุกแห่งหนบนผืนโลกโดยคิดค่าบริการเดือนละ 100 FB Coin หรือประมาณ ๑,๐๐๐ บาท ผมก็ยังไม่อยากใช้อยู่ดี อยากจะเป็นคน low-tech มากกว่า คือมีเพียง smart phone ราคาถูก อาศัยต่อเชื่อมกับ wifi ตามที่พักหรือ hot spot เท่าที่หาได้ 


ส่วนกล้องถ่ายรูปก็ใช้เจ้า Canon Powershot ที่มีอยู่ มันเป็นเจ้าแห่งความอดทนจริง ๆ ใช้งานมา ๗ ปี กระแทกพื้นหลายครั้งก็ยังดีอยู่...



กล้องตัวนี้ใช้แบตเตอรี่ NB-6L/NB-6LH ชาร์จไฟเต็มแล้วสามารถถ่ายภาพได้ประมาณร้อยกว่าบาน เมื่อ ปี ๖๒ ผมซื้อแบตฯ แทน จากเว็บ Lazada มาก้อนนึง (ราคา ๒๘๙ บาท) ปรากฏว่าใช้ได้ดีครับ!


 
ปีนี้ผมตัดสินใจสั่งมาอีกก้อน ราคา 30 FB coins แพงขึ้นอีกหน่อย สินค้ามาแล้วครับ!  ตกลงแล้วผมมีแบตเตอรี่กล้องทั้งหมด ๓ ก้อนในการเดินทาง คงได้กดชัตเตอร์กันสบายใจ...
 

เพื่อน ๆ เคยประสบปัญหาไปถึงแหล่งท่องเที่ยวที่ประทับใจแล้ว กดชัตเตอร์เก็บภาพได้ไม่กี่บานถ่านก็หมดไม่มีเปลี่ยน หรือบางทีก็การ์ดเต็มมั้ยครับ?  เมื่อ ๑๐ ปีก่อนใช้ Memory Card ขนาด ๑-๒ GB ซึ่งเก็บไฟล์ภาพได้ไม่มาก พอสัญญาณเตือนว่าการ์ดเต็ม ผมก็ต้องลบภาพเก่า ๆ ทิ้งเพื่อให้เก็บภาพต่อให้ได้...

เดินทางครั้งสุดท้ายต้องไปนาน มีแนวโน้มว่าจะถ่ายภาพได้เป็นหมื่น ๆ บาน ผมคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีเม็มโมรี่การ์ดที่เก็บไฟล์ภาพได้หลายร้อย GB?  ดูในเว็บ shopee มี micro SD card ขนาด 256 GB ขายในราคา ๓๑๒ บาท



ตระหนักว่าคงไม่ใช่ Samsung ของแท้ แต่ราคามันโดนใจ อยากจะเสี่ยงซื้อมาลองใช้ ผมตัดสินใจสั่งมาแล้วครับ...



การ์ดขนาด 256 GB ใบละ ๓๐๗ บาท ส่งฟรีเร็วรี่มาส่งถึงหน้าบ้าน  ผมรับสินค้าแล้วแกะซองเอาการ์ดออกมาใส่กับกล้องด้วยใจระทึก อยากรู้ว่ามันจะใช้ได้จริงหรือ?



โห...มันสามารถบันทึกภาพเก็บได้เป็นหมื่น ๆ ถ่ายวิดีโอเป็นพัน ๆ นาที กล้องมันบอกได้แค่ 9999 และ 999'99'' ถ้ามีตัวเลขอีกหลัก คงแสดงได้มากกว่านั้น!!



"แชะ" ผมลองกดชัตเตอร์ถ่ายภาพดู มันทำงานได้ปกติ ไม่เชื่องช้าหรือติดขัด เปิดดูภาพที่ถ่ายไว้ได้! ไม่แน่ใจว่าเจ้าการ์ดตัวนี้จะใช้งานได้จริงหรือเปล่า...ผมลองตรวจสอบด้วย File Explorer  "โอครับ!"


เป็นอันว่าหมดห่วง!  วันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ผมจะออกเดินทางพร้อมกล้องถ่ายรูปดิจิตอลที่มีแบตเตอรี่ ๓ ก้อนและมี memory card 249 GB เป็นที่แน่นอน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น