วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

FB Trip ไปลพบุรี - ลิงที่พระปรางค์สามยอด

ผมคิดว่าถ้ามาเที่ยวลพบุรี แล้วไม่ได้เห็นพระปรางค์สามยอด ก็คงเหมือนกับว่ายังไม่ถึงเมืองละโว้!


๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ผมปั่นจักรยานจากพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ระยะทางประมาณ ๑ กิโลเมตรมาถึงพระปรางค์สามยอดเมื่อเวลา ๑๑.๔๐ น.


มีป้ายบรรยายตั้งไว้ เพื่อน ๆ อ่านหน่อยนะครับ ผมพิมพ์ให้แล้ว...

ปรางค์สามยอดปรางค์สามยอดตั้งอยู่บนเนินดินใกล้กับศาลพระกาฬ ลักษณะเป็นปราสาทเรียงต่อกัน ๓ องค์ มีฉนวนทางเดินเชื่อมกัน ปรางค์สามยอดเป็นศิลปะแบบบายนซึ่งมีอายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๘ สร้างด้วยศิลาแลง หินทราย และตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นที่สวยงาม ที่ซุ้มประตูจะมีเสาประดับกรอบประตูศิลปะแบบบายน ที่ปราสาทองค์กลางมีเพดานไม้ซึ่งเขียนสีแดงเป็นลวดลายรูปดอกไม้สมัยอยุธยา ตรงหน้าปราสาทองค์กลางทางทิศตะวันออกมีวิหารอิฐ ซึ่งคงได้สร้างขึ้นในสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จากประตูและหน้าต่างเป็นวงโค้งแบบที่นิยมทำกันมาในรัชสมัยนี้ ภายในวิหารอิฐมีพระพุทธรูปหินทรายปางมารวิชัยที่ยังสมบูรณ์ดี เป็นศิลปะแบบสมัยอยุธยาตอนต้นอายุราวพุทธศตวรรษที่ ๒๐
ปรางค์สามยอดนี้มีผู้สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเนื่องในพระพุทธศาสนาลัทธิมหายาน ปราสาทองค์กลางประดิษฐานพระพุทธรูปนาคปรก ปราสาทองค์ทิศใต้ประดิษฐานรูปโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปราสาทองค์ทิศเหนือประดิษฐานรูปนางปรัชญาปารมิตา หรือนางปัญญาบารมีศักดิ์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร
กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๙ ประกาศกำหนดเขตที่ดินโบราณสถานเมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๕
จักรยานถูกล็อคไว้กับเสาเหล็ก...


เดินมาที่พระปรางค์เพื่อเก็บภาพฝากเพื่อน ๆ แต่ก็ไม่กล้าเข้าใกล้นัก มีลิงเพ่นพ่านอยู่จำนวนไม่น้อย ผมเห็นเจ้าหน้าที่ถือหนังสติ้กคอยยิงสกัดมิให้เข้าใกล้นักท่องเที่ยว






ต้องระวังลิงให้ดี ผมรีบก้าวผ่านประตูเข้าไปข้างในองค์พระปรางค์...


  






  

 


พุทธและฮินดีนำมาอยู่ด้วยกัน...




นอกจากข้างในจะอับชื้น เหม็นกลิ่นขี้ค้างคาวแล้ว ก็ยังมีหนูวิ่งออกมาทักทาย...


 เป็นคนกลัวหนูครับ... ไม่ไหว  กลับดีกว่า!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น