วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

FB Trip ไปอยุธยา - วัดศรีโพธิ์

วัดศรีโพธิ์ ตั้งอยู่ในตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดโบราณที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเคยเป็นที่หยุดพักทัพพม่าเมื่อครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา...


วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๑.๑๓ ผมกดชัตเตอร์ถ่ายภาพซุ้มประตูเอาไว้ ก่อนปั่นจักรยานเข้าไปในวัดศรีโพธิ์...


Facebook ของวัดศรีโพธิ์กล่าวว่า...
วัดศรีโพธิ์หรือวัดใหม่ศรีโพธิ์ เป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี มีอาณาเขตติดต่อกับวัดพรหมกัลยาราม(วัดใหม่) ซึ่งวัดใหม่นี้มีหลักฐานแผ่นศิลาจารึกหน้าอุโบสถว่า ท้าวพรหมกันดาน เป็นผู้สร้างขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๒๒๙๒ ในแผ่นดินสมเด็จพระบรมโกศ เข้าใจว่าวัดศรีโพธิ์คงจะสร้างในยุดสมัยเดียวกัน และได้รับพระราชทางวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๓๐๐
เวลาได้ล่วงเลยมาถึงประมาณ พ.ศ.๒๓๐๘-๒๓๐๙ พม่าได้ยกกองทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาโดยพม่าได้ตั้งทัพล้อมกรุงศรีอยุธยาหลายจุดรวมถึงบริเวณทุ่งศรีโพธิ์(วัดศรีโพธิ์) เพื่อเข้าตีกรุงศรีอยุธยา ทางกรุงศรีอยุธยาได้ทำการสู้รบ ทำการยิงปืนใหญ่ถล่มค่ายพม่าแห่งนี้(วัดศรีโพธิ์) ทำให้ข้าศึกได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก แต่วัดศรีโพธิ์แห่งนี้ไม่ได้รับความเสียหาย จนกระทั่งกรุงศรีอยุธยาได้เสียกรุงแก่ทัพพม่าเมื่อ พ.ศ.๒๓๑๐ วัดศรีโพธิ์ได้กลายเป็นวัดร้าง และมาได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ อีกครั้งในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
ต่อมา พ.ศ.๒๔๗๕ ทางราชการและคณะสงฆ์จึงประกาศให้วัดศรีโพธิ์และวัดพรหมกัลยารามรวมเข้าด้วยกันแล้วขนานนามใหม่ว่า " วัดใหม่ศรีโพธิ์ " จนถึงวันนี้ และได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์อุโบสถขึ้นใหม่ โดยการสร้างครอบอุโบสถเก่าทั้งหลัง ดังปรากฏทุกวันนี้ สรุปได้ว่า " วัดศรีโพธิ์ " (ใหม่ศรีโพธิ์) แห่งนี้มีอายุถึง ๒๕๕ ปี และมีสิ่งสำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย-ลพบุรี-อยุธยา-เจดีย์พระธาตุประทานพร-รอยพระพุทธบาทจำลอง-ใบเสมา-แผ่นศิลาจารึก และต้นยางอายุเก่าแก่-สวนป่าอันร่มเย็น...
ผมจอดรถไว้ใกล้ระฆังราว แล้วเดินเข้าไปเก็บภาพอุโบสถและพระเจดีย์มาฝากเพื่อน ๆ
 

 บันทึกภาพใบเสมาคือหน้าที่ที่ต้องทำ...


กล่าวกันว่าอุโบสถวัดศรีโพธิ์มีประตูเข้าออกเพียงประตูเดียว เรียกกันว่าโบสถ์มหาอุตตม์...
  


พระประธานคือพระศรีศากยะมุนี ศรีมหาโพธิ์...








พระเจดีย์บรรจุสารีริกธาตุ...





ศาลาการเปรียญและหอระฆัง...



วัดนี้เลี้ยงหมูด้วยครับ...


 เห็นวัดเลี้ยงหมูแล้ว...ผมคิดถึงวัดสถานีรถไฟที่ห้างฉัตร!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น