วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

FB Trip ไปอยุธยา - เรือข้ามฟากไปวัดนางกุย


การนำจักรยานขึ้นเรือข้ามฟากจากท่าเรือริมถนนอู่ทอง (1) ไปขึ้นฝั่งที่วัดนางกุย (2) นับเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำสำหรับลูกน้ำคลองอย่างผม...


ไม่เคยรู้สึกกลัวเลยครับ ผมนั่งเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาตั้งแต่เด็กแล้ว ว่ายน้ำข้ามคลองก็เคย เมื่อมาถึงอยุธยา...หากไม่ลองนั่งเรือข้ามฟากดูหน่อยก็คงจะเป็นที่น่าเสียดาย


สบาย ๆ ครับ แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงนี้ไม่กว้าง พอใกล้ถึงฝั่งวัดนางกุย...ผมกดชัตเตอร์เก็บภาพไว้



จักรยาน Banian (ราคา ๑ หมื่นมีทอนของเฮียเป้) มีน้ำหนักเบา ผมยกลงจากเรือ แล้วพามาถ่ายภาพหน้าป้ายชื่อวัด...


จากนั้นก็เดินเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ



ไม้ตะเคียนทองอายุ ๔๐๐ กว่าปีที่ยืนต้นตายไปเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๐ ส่วนหนึ่งนำไปแกะสลักเป็นรูปแม่ตะเคียนทอง... ส่วนที่เหลือคงจะเก็บเอาไว้ก่อน



มีต้นสาละ (ลังกา) ปลูกไว้พร้อมกับภาพพระพุทธรูปปางประสูติ....


มีความเข้าใจผิดในเรื่องของต้นสาละ พุทธประวัติกล่าวว่าพระนางสิริมหามายาประสูติพระโคตมพุทธเจ้าใต้ต้นสาละในสวนลุมพินีทางตอนใต้ของเนปาล แต่อาจารย์สมฤทธิ์ ลือชัยได้กล่าวไว้ในมติชนออนไลน์ว่า...
พุทธประวัติกล่าวว่าพระพุทธองค์ประสูติและปรินิพพานใต้ต้นสาละ ปัจจุบันชาวพุทธไทยเราเข้าใจผิดคิดว่าต้นที่มีดอกใหญ่ ๆ ผลกลม ๆ คือต้นสาละในพุทธประวัติ เป็นความเข้าใจผิด ต้นนี้เรียกเป็นชื่อสามัญว่าต้นลูกปืนใหญ่หรือ Canon Bullet มีกำเนิดอยู่ที่อเมริกาใต้ โปรตุเกสเอามาปลูกที่ลังกา พวกลังกาเรียกว่าต้น “SAL”คนไทย (พระ?) ได้ยินก็เข้าใจว่าคือ ”สาละ” ในพุทธประวัติ เลยเชื่อและนำมาปลูกตามวัดต่าง ๆ ยิ่งทำให้คนเข้าใจผิดกันใหญ่ ต้นสาละที่กล่าวในพุทธประวัตินั้น เป็นไม้สูงชลูด ลำต้นตรง ดอกสีขาว-เหลืองเล็ก ๆ เกาะเป็นพวง ดูคล้ายต้นรังของบ้านเรานั่นเอง...
ภาพจากวิกิพีเดีย - ขอขอบคุณ
ที่แน่ ๆ คือต้นโพธิ์...


Facebook วัดนางกุยบรรยายว่า "วัดนางกุย เป็นวัดที่ตั้งอยู่นอกเกาะเมือง ด้านใต้ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ตั้งอยู่เลขที่ ๓๐ หมู่ ๕  ตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากหลักฐานที่กรมศิลปากรว่าสร้างในปี พ.ศ.๒๑๓๐ ผู้สร้างชื่อนางกุย..."  เพื่อน ๆ เดินเที่ยวชมด้วยกันนะครับ...


ผมได้พบกับพระภิกษุผู้มีเมตตา นอกจากท่านจะอนุญาตให้ถ่ายภาพพระอุโบสถอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังแนะนำให้ไปไหว้ "หลวงพ่อยิ้ม" พระพุทธรูปอายุกว่า ๑๐๐ ปีด้วย




"หลวงพ่อยิ้ม" เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่แกะสลักจากไม้สักลงรักปิดทองอย่างสวยงาม...


หลวงพ่อยิ้มองค์จริงประดิษฐานอยู่ข้างใน ส่วนด้านนอกมีองค์จำลองไว้ให้ผู้คนได้ปิดทอง...


พระพุทธรูปยิ้มสวยจริง ๆ นะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น