วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

บ้านวิชาเยนทร์ จ.ลพบุรี

เที่ยวด้วยจักรยานพับทำให้ผมไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ รอบเมืองลพบุรีได้ง่าย...เพีียงแต่สองขาต้องออกแรงปั่นหน่อยเท่านั้น


ด้วยวัยเกิน ๖๐ ปีที่พกไปด้วย ทำให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์หรือโบราณสถานได้ฟรี เมื่อถึงบ้านวิชาเยนทร์ ตั้งจักรยานไว้ข้างเสาประตู แล้วเดินยิ้มเข้าไปหาเจ้าหน้าที่ผู้เก็บเงิน ผมชูบัตรประชาชนไปข้างหน้าแล้วบอกว่า "ผู้สูงอายุครับ"


คนแก่ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี...ไม่ว่าที่ไหน เลยคุยซะหน่อยว่ามาจากลำปาง วันนี้นั่งรถไฟจากอยุธยามาลงลพบุรี ตั้งใจว่าจะเที่ยวสักครึ่งค่อนวันแล้วค่อยนั่งรถไฟกลับ ผมจะไปที่ไหนดีครับ? เป็นเทคนิคง่าย ๆ ทำให้ได้ข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่หนุ่มส่งแผ่นพับสถานที่ท่องเที่ยวในลพบุรีให้ ๑ ฉบับ พร้อมแนะนำจุดที่ควรไป ก่อนที่จะเชิญชวนให้ตาแก่เมืองรถม้าเดินชมบ้านหลวงรับราชทูต...


"บ้านวิชาเยนทร์ หรือ บ้านหลวงรับราชทูต"  ตั้งอยู่ทางเหนือของวังนารายณ์ราชนิเวศน์และวัดเสาธงทอง ข้อมูลและรายละเอียดเพื่อน ๆ สามารถหาอ่านได้ง่ายในอินเทอร์เน็ต ผมไม่ถนัดเกี่ยวกับเรื่องราวของจักร ๆ วงศ์ ๆ อยู่แล้ว หนังละครช่องไหนก็ไม่เคยดู จึงได้นำภาพมาฝากเพื่อน ๆ แต่เพียงอย่างเดียวดังนี้...














เช้านี้ยังไม่เห็นมีใครมาเที่ยวชม นอกจากตัวเอง หลังจากเก็บภาพได้หน่อยเดียวก็รู้สึกเหนื่อย จนต้องนั่งพักรับแสงแดดอยู่ตรงบันได! ผมรู้สึกว่าสังขารเริ่มไม่อำนวยอย่างเห็นได้ชัด!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น