วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

ความผิดพลาดที่วัดดงลาน

"วัดดงลาน" ตั้งอยู่ในตำบลบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่...


จริง ๆ แล้วช่วง FB Trip ไปลาวใต้ ผมปั่นจักรยานจากสถานีรถไฟบ้านปินไปสถานีรถไฟเด่นชัย แต่ก็ยังไม่มีโอกาสผ่านมาทางวัดดงลาน ความผิดพลาดในการเดินทางเมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ จึงได้เกิดขึ้น!


ก็มิได้หนักหนาสาหัสหรือสร้างความเสียหายให้แต่อย่างใด เพียงแต่ทำให้ผมต้องเสียเวลาย้อนกลับทางเก่าแทนที่จะเดินหน้าไปอีกนิดเดียว เป็นบทเรียนว่าในการเดินทาง พยายามอย่าตัดสินใจทำโดยปราศจากข้อมูลและตำแหน่งบนแผนที่ซึ่งทุกวันนี้สามารถหาได้ง่ายมาก...


วันนั้นผมเดินทางมุ่งหน้าจากแพร่สู่ลำปางโดยอาศัยทางหลวงหมายเลข 1023 ผ่านบ้านปิน อำเภอลอง ประมาณ ๔ โมงเย็น พอเห็นซุ้มประตู (1) และป้ายชื่อบอกทางเข้าวัดดงลานอยู่ข้างถนน ซึ่งถ้าเป็นด้านขวาก็คงจะเลยไป แต่พอดีอยู่ด้านซ้ายมือจึงได้ไม่ลังเลที่จะเลี้ยวเข้าไปตามถนนดินลูกรัง ระยะทางประมาณ ๒ กิโลเมตรถึงวัดดงลาน (2)...


วัดนี้ไม่มีสุนัขดุ ๆ วิ่งมาส่งเสียงเห่า ไม่มีคนมาถามว่ามาทำไม ผมเห็นแต่ถาวรวัตถุและปูชนียสถานที่อยู่ในความเงียบสงบและร่มรื่น เดินบันทึกภาพได้ตามสบาย...


มีศาลารายประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันเกิด...



มีศาลาเอนกประสงค์ รู้สึกว่าจะชื่อ "ศาลาบวรสร"


  

มณฑปรอยพระพุทธบาท...




ลานธรรม...


  

ลืมบอกไปว่า "อะไรคือความผิดพลาดของผม?"  กล่าวคือ...เมื่อออกจากวัดผมมีทางเลือก ๒ ทาง คือเลี้ยวซ้ายกลับทางเดิม หรือเลี้ยวขวาไปตามทางถนนลาดยางเบื้องหน้า....


ถ้าผมลุยไปข้างหน้า...อีกไม่ไกลก็ข้ามทางรถไฟแล้วไปถึงทางแยกตัดกันถนน 1023 (3) ระยะทางจากวัดดงลานแค่เพียง ๑.๔ กิโลเมตร  แต่ผมดันย้อนกลับทางเดิม ตามถนนลาดยางและดินลูกรังกลับไปยังทางเข้า (1) ริมถนนใหญ่  ทำให้เสียเวลาและสิ้นเปลืองน้ำมันไปโดยใช่เหตุ!


ถ้าเปิดดูแผนที่ใน google maps ซะหน่อย...ก็คงตัดสินใจได้ถูกต้อง! (สมน้ำหน้า)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น