วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561

ต้นจิเดียม


วันนี้มาแนวแปลกครับ ทดลองทำคลิปวิดีโอเป็นครั้งแรก!!...


เขียนบล็อกมากว่า ๑๐ ปี ผมไม่เคยถ่ายวิดีโอแล้วนำไปโพสต์เลยครับ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ทดลองถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ โดยใช้กล้องถ่ายรูปแบบคอมแพ็คที่มีอยู่ มือหนึ่งถือกล้อง มือหนึ่งสัมผัสต้นจิเดียม ปากก็พูดไปด้วยสไตล์กำเมืองสำเนียงเจียงใหม่ อยากให้เพื่อน ๆ ได้เห็นว่าต้นไม้มันสั่นไหวจริง ๆ เมื่อถูกลูบที่ลำต้นแต่เพียงเบา ๆ  ผมทำได้แค่นี้เอง เพราะไม่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางด้านการถ่ายวิดีโอและการพูด...


manager online กล่าวว่า...
"ต้นดิกเดียม" คือต้นไม้มหัศจรรย์ดิ้นได้ มีชื่อวิทยาสตร์ว่า "GARDENIE TURGIDA ROXB" อยู่ในวงศ์ RUBIACEAE ภาษาไทยลื้อเรียกว่า "ต้นจิเดียมหรือต้นดิ๊กเดียม" ภาษาไทยภาคกลางเรียกว่า "กระเบียน" ภาคเหนือเรียกว่า "จี๊เดียม" จังหวัดตากเรียกว่า "กระดานพน" จังหวัดเลยเรียกว่า "มุ่ยแดง" จังหวัดกาญจนบุรีเรียกว่า "มะกอกพราน"     
ลักษณะของต้นดิกเดียมเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลาง ถ้าถึงฤดูออกดอกจะออกดอกเป็นสีขาวอมเหลือง ซึ่งดูปกติก็อาจจะเหมือนกับต้นไม้ธรรมดาทั่วไป แต่ว่าความมหัศจรรย์ของต้นดิกเดียมนี้อยู่ตรงที่ หากว่าเอามือไปสะกิดเบาๆ หรือลูบที่ลำต้นเบาๆ ก็จะเห็นได้ว่ากิ่งและใบของต้นดิกเดียมเกิดการกระดิก แกว่งสั่นไหว ราวกับว่าต้นไม้นั้นจั๊กจี้ดิ้นได้ ทั้งๆ ที่ไม่มีลมพัดแต่อย่างใด ถือว่าเป็นความมหัศจรรย์อันน่าฉงน 


ต่อไปก็จะลองฝึกหัดทำคลิปท่องเที่ยวดูบ้าง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น