วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

ถึงเชียงม่วนแล้วครับ!

๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ผมเดินทางถึง "บ้านมาง" อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เมื่อเวลา ๑๑.๑๕ น.


Facebook พะเยาทีวี กล่าวว่า...
"บ้านมาง" อำเภอเชียงม่วน เป็นชุมชนที่มีอายุการก่อตั้งมาแล้วประมาณ ๓๐๐ กว่าปี ชนดั้งเดิมมี ๒ กลุ่ม คือคนพื้นเมืองที่ตั้งรกรากอยู่ทางใต้วัดศรีเมืองมาง เป็นพวกที่อพยพมาจากน่าน และชนเผ่าไทลื้อซึ่งอาศัยอยู่ทางเหนือวัดศรีเมืองมาง อพยพมาจากแคว้นสิบสองปันนาง ในประเทศจีน...  ศูนย์รวมจิตใจของชุมชนชาวไทลื้อที่นี่ คือ "วัดศรีเมืองมาง" มีศิลปะการก่อสร้างต่าง ๆ เป็นแบบไทลื้อ...

เว็บไทยตำบล ให้ข้อมูลว่า...
เดิมที่ตำบลบ้านมางขึ้นกับตำบลเชียงม่วน อำเภอบ้านม่วง (อำเภอปงในปัจจุบัน) จังหวัดน่าน ได้รับการยกฐานะเป็นหมู่บ้านอย่างเป็นทางการเมื่อใดไม่ปรากฎหลักฐานที่แน่ชัด ทราบแต่เพียงว่าผู้ใหญ่บ้านที่ปรากฎนามอย่างเป็นทางการคนแรก คือ นายคันธรส มูลศรี  พื้นที่เป็นที่ราบน้ำท่วมถึงและมีที่ราบหุบเขาบางส่วน มีแหล่งน้ำทางการเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ แม่น้ำยม
ตำบลบ้านมางตั้งอยูทิศตะวันตกของที่ว่าการอำเภอเชียงม่วน ประมาณ ๓ กิโลเมตร และมีทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1091 และ 1251 ผ่านใช้ได้ตลอดฤดูกาล และการคมนาคมระหว่างหมู่บ้านสะดวก ยกเว้นบ้านบ่อเบี้ย-บ้านบ่อต้นสัก เป็นหมู่บ้านชาวเขาถนนระหว่างหมู่บ้านเป็นลูกรัง  

มาถึงแล้ว... จุดตั้งหลักสำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยเส้นทาง น่าจะเป็นตรงสี่แยก (C) บนถนน 1091





หน่วยบริการประชาชนอยู่ตรงหัวมุม (C)


มีตลาด ๒ แห่งอยู่ใกล้กัน...



 ทราบมาว่าเชียงม่วนมีธนาคารอยู่ ๒ แห่ง ผมเห็นแต่เพียงธนาคารกรุงเทพฯ...


มีไดโนเสาร์ ๑ ตัวยืนเกะกะอยู่ริมถนน...ดูหน้าตาไม่ค่อยเป็นมิตรสักเท่าใด!







ร้านทองก็มีครับ...


แผนที่ท่องเที่ยวเทศบาลตำบลเชียงม่วนแผ่นใหญ่ตั้งอยู่ใกล้สี่แยก สถานที่ท่องเที่ยวที่ผมเล็งไว้มีอยู่บนนั้นหมด อาทิ สวนสาธารณะฝั่งต้า วัดไทยสุภาพ วัดศรีเมืองมาง วัดหลวง วนอุทยานไดโนเสาร์แก่งหลวง พระธาตุภูปอ ฯลฯ


จากจุดยืนขณะนี้ (STAND NOW) ผมเห็น "วัดศรีเมืองมาง" อยู่ไม่ไกลแล้ว...


เราไปดูวัดศรีเมืองมางด้วยกันนะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น