วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

FB Trip ไปพิษณุโลก - พระปรางค์วัดพระศรีมหาธาตุ


ปี ๒๕๒๓  มืออีเล็คโทนหนุ่มจากโรงแรมวิวัฒน์ จังหวัดอุตรดิตถ์ เดินทางไปเที่ยวสุโขทัย แล้วแวะพิษณุโลก ใช้กล้อง Rollei 35  เก็บภาพพระปรางค์วัดใหญ่เอาไว้


วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ ชายคนเดียวกันผู้กลายเป็นตาแก่เดินขากะเพลกไปแล้ว ก็ได้กลับไปเยือนเมืองสองแควอีกครั้ง เขาเห็นพระปรางค์องค์เดียวกันกับที่ได้บันทึกภาพไว้เมื่อ ๓๗ ปีก่อน...


เว็บ phitsanulokhotnews.com กล่าวว่า...
เดิมนั้นพระปรางค์วัดใหญ่น่าจะเป็นเจดีย์ทรงดอกบัวตูม หรือพุ่มข้าวบิณฑ์ ต่อมาสมเด็จพระบรมไตรโลกนารถ สมัยอยุธยาตอนต้น พิษณุโลกได้เป็นเมืองหลวงถึง ๒๕ ปี จึงทำนุบำรุงพุทธศาสนา นำเอาศิลปะแบบอยุธยาเข้ามาสร้างให้มีเอกลักษณ์เพื่อเป็นขอบเขตอาณาจักร สัญลักษณ์ขอบเขตที่เป็นพื้นที่ห้ามรุกราน เจดีย์จึงได้ฟอกบูรณะปรับปรุงให้เป็นพระปรางค์ตามยุคสมัย เป็นพระปรางค์ทรงคล้ายฝักข้าวโพด มีการซ่อมแซมเปลี่ยนแปลงโดยการบูรณะตามยุคสมัยกาลเวลา เช่น การนำเอากระเบื้องโมเสทที่ฉาบด้วยทองไปปิดทำให้เกิดความสวยงาม เรียก “นพเก้า” ปัจจุบันมีการบูรณะใหม่เปลี่ยนกระเบื้องโมเสค”นพเก้า” ลอกปูนที่หมดอายุนำเอาปูนปั้นรูปพญาครุฑยุดนาคลงทั้ง ๑๒ ตน และนำครุฑที่เรียกครุฑพาห์ทิศละ ๑ ตน และยักษ์พระเวสสุวัณทิศละ ๖ ตน สี่ทิศด้วยกันดังที่เห็นในปัจจุบัน...




ถ้าอยากขึ้นไปบนพระปรางค์ เพื่อน ๆ ต้องไปในช่วงงานสมโภชซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีระหว่างวันขึ้น ๖ ค่ำเดือน ๓ ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น