วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

FB Trip ไปอุบล - วัดบูรพา


วัดบูรพารามหรือวัดบูรพา ตั้งอยู่บนถนนพโลรังฤทธิ์ หมู่ ๖ ตำบลปทุม อำเภอเมือง อุบลราชธานี ในอดีตเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอันเป็นต้นกำเนิดของวัดสายวิปัสสนากรรมฐาน...



แบตเตอรี่กล้องถ่ายรูปที่ใช้อยู่หมดแล้ว แต่ยังเหลืออีก ๒-๓ วัดที่จะต้องไปเยือน คิดได้ว่ามีกล้องสำรอง (Sony Cyber-shot DSC-5750) อยู่ที่ที่พัก...ผมรีบปั่นจักรยานกลับไปคว้ามาเก็บภาพวิหารหลังใหญ่ของวัดบูรพาราม






มีป้ายตั้งอยู่ อ่านหน่อยนะครับ...
วัดบูรพาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานีวัดนี้สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๓๖ - ๒๔๕๓ โดยประเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ได้สร้างถวายพระสีทา ชยเสโน แห่งวัดศรีอุบลรัตนาราม ด้วยศรัทธาที่เห็นท่านมานั่งวิปัสนากัมมัฏฐาน ณ บริเวณนี้เป็นประจำ
สิมวัดบูรพา มีลักษณะเป็นสิมทึบ แผนผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาด ๒ ห้อง หันหน้าออกสู่แม่น้ำมูล ส่วนฐานอาคารก่อด้วยอิฐเป็นฐานเอวข้นแบบสิมอีสานทั่วไป ผนังมีโครงสร้างภายในเป็นไม้ระแนงฉาบด้วยดินเหนียวผสมน้ำและฟางฉาบทับด้วยปูนขาวอีกครั้ง
หอไตร ลักษณะเป็นเรือนไม้ขนาด ๓ ห้อง ๒ หลังคู่กัน ยกพื้นสูงด้วยเสาไม้กลมหลังละ ๘ ต้น มีฐานเชื่อมตรงกลาง หลังคาเป็นทรงจั่ว หน้าจั่วทำลวดลายรัศมีพระอาทิตย์ ฝาผนังอาคารตีไม้แนวเฉียงเป็นลายก้างปลา ผนังด้านข้างมีหน้าต่างข้างละ ๓ บาน รองรับด้วยหย่องลายแข้งสิงห์ตอนล่างของผนังอาคารโดยรอบตกแต่งด้วยลายบัวฟันยักษ์ประดับกระจกสีเหลือง ขาว และเขียว
อุโบสถหลังใหญ่ล้อมรอบด้วยรั้วและซุ้มประตูด้านหน้าและด้านหลัง...








หอระฆังสร้างด้วยไม้ บูรณะใหม่เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๔


หอไตรคู่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้แล้ว....

48



วัดบูรพามีพระพุทธรูปปางนาคปรกองค์ใหญ่งดงามยิ่ง...




นอกจากนั้นวัดนี้ก็เป็นอีกวัดนึงซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องประกวดเทียนพรรษา ผมเก็บภาพผลงานมาให้เพื่อน ๆ ดูด้วย...




ไปต่อกันดีกว่า แสงเหลือน้อยเต็มทีแล้ว!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น