วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

FB Trip ไปอุบล - อุทยานบุญนิยม

จากวัดศรีประดู่ (1) ขี่จักรยานตรงมาตามถนนสรรพสิทธิ์จนถึงสี่แยกโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ผมเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทพโยธี แล้วปั่นต่อไปอีกจนถึงวัดเลียบ (2) รวมระยะทางเกือบ ๒ กิโลเมตร! 


สายตาเหลือบไปเห็นร้านอาหารมังสวิรัติของชาวอโศกโดยมิได้คาดคิด ผมจอดจักรยานไว้ริมทางเท้าแล้วเดินเข้าไปยังอาคารตลาดเครือแห เห็นพื้นที่กว้างครอบคลุมด้วยหลังคาที่มีเสาสูงทำจากต้นไม้ไม่ต้องแปรรูปทั้งต้นค้ำยัน...





ร้านอาหารปิดแล้วครับ แต่ยังมีพี่น้องชาวอโศก ๒-๓ คนนั่งปอกหอมปอกกระเทียมอยู่ที่ยกพื้นข้าง ๆ  ผมบอกว่ามาจากลำปาง แต่ก่อนก็เป็นสมาชิกชมรมมังสวิรัติ ฟังรายการเพื่อนช่วยเพื่อนของท่านเสียงศีลอยู่เป็นประจำ สันติอโศกในกรุงเทพฯ ก็เคยไปนอน...


ถามว่ายังมีอะไรกินอยู่หรือเปล่า?  ญาติธรรมผู้ใจดีบอกให้ไปเลือกตักอาหารยังเหลืออยู่ได้ตามสบาย กินฟรีครับ ผมตักมาซะเต็มชาม  มีข้าวกล้องกับผัดผักปลอดสารพิษ!!


ส่วนน้ำดื่มก็ไปเปิดก๊อกดื่มได้ที่ถังเก็บขนาดใหญ่...


หลังจากเติมพลังทั้งข้าวและน้ำ ผมนั่งคุยกับญาติธรรมชาวอโศกอยู่พักใหญ่ ถูกชวนให้ไปอยู่ที่พุทธสถานราชธานีอโศก...

เว็บ ubon.town กล่าวว่า...
พุทธสถานราชธานีอโศก หมู่ที่ ๑๐ ต.บุ่งไหม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  อยู่ห่างจาก อ.เมืองอุบลฯ ประมาณ ๖-๗ กิโลเมตร มีทั้งหมู่บ้านของชาวบ้านที่ขายของพวกข้าว พืช สมุนไพร ที่ปลูกกันเองภายในหมู่บ้าน มีวัด มีแหล่งน้ำตกที่สร้างขึ้นมาโดยคน ล้วนแล้วแต่สร้างสรรค์ได้อย่างวิจิตรสวยงามมากครับ วีถีชีวิตในชุมชนแห่งนี้เป็นแบบพึ่งพาอาศัยกัน โดยทุกคนจะกินอยู่ร่วมกัน มีทั้งชุมชน โรงเรียนและวัด มีครัวกลาง มีสวัสดิการ ให้กินใช้ร่วมกัน ทุกวันจะมีพระและชาวบ้านร่วมกันทำวัตรเช้า-เย็น ใช้ชีวิตด้วยสติและดำรงชีวิตด้วยความพอเพียง...
ขออนุญาตนำภาพมาให้ดู ๒ บานดังนี้....

น้ำตกภายใน พุทธสถานราชธานีอโศก

ภาพจาก ubon.town (ขอขอบคุณ)

ถ้ามาอุบลฯ อีกที ผมคงจะปั่นจักรยานไปพักอยู่ที่ราชธานีอโศกอย่างไม่ต้องสงสัย! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น