วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

FB Trip ไปอุบล – พระนครศรีอยุธยาสู่อุบลราชธานี

จากวัดพนัญเชิงวรวิหาร ผมปั่นจักรยานกลับไปยังสถานีรถไฟ...ระยะทางประมาณ ๒ กิโลเมตร!


บอกตัวเองว่าถ้ายังมีลมหายใจอยู่จะต้องกลับมาเยือนให้ได้อีกครั้ง วันนี้ต้องยุติการปั่นจักรยานเที่ยวเมืองเก่าไว้เพียงแค่นี้ ขอกลับมานั่งรอรถเร็วขบวน 145 ไปยังอุบลราชธานี...


วิกิพีเดียกล่าวว่า ตัวอาคารของสถานีรถไฟอยุธยาเป็นอาคารไม้สร้างในสมัยรัชกาลที่ ๕  ต่อมาในปี ๒๔๖๔ ได้เปลี่ยนเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังจากเปลี่ยนชื่อจาก "สถานีกรุงเก่า" เป็น "สถานีอยุธยา" เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๐  ผมเห็นแล้วก็ต้องยอมรับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานีที่สวยงามและจัดไว้อย่างเป็นระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือม้านั่งแบบดั้งเดิมสำหรับผู้โดยสาร...



จูงจักรยานขึ้นไปได้ถึงบนชานชาลาแล้วพับไว้...


รับตั๋วฟรีมาแล้ว เป็นตั๋วยืนระบุว่า Standee...


จะต้องยืนจากอยุธยาไปถึงอุบลราชธานีเชียวหรือ? ผมไม่คิดเช่นนั้น เพราะเคยมีประสบการณ์โดยสารรถไฟฟรีจากกรุงเทพฯ ไปสุไหงโก-ลกมาแล้ว ยังไง ๆ ก็ได้นั่ง ยิ่งเป็นสายตะวันออกเฉียงเหนือ เลยสระบุรีไปแล้ว...เดี๋ยวก็ว่าง!


ขบวนรถเร็ว 145 วิ่งเข้าเทียบชานชาลาตรงตามเวลา...


จากตำแหน่งที่ยืนรอ ผมหอบเจ้า Banian ก้าวขึ้นไปบนตู้รถ พบว่ามีผู้โดยสารมากมายจนหาที่ยืน แทบไม่ได้ เดินผ่านกลุ่มเด็กนักเรียนสาวที่ยืนอออยู่ท้ายตู้เข้าไปยังโบกี้ชั้นสอง มองหาที่ว่างให้กับจักรยานเพื่อนยาก โชคดีมีที่ว่างอยู่บนชั้นวางเหนือหัว ผมยกมันขึ้นไปวางไว้ กล่าวขอโทษผู้โดยสารก่อนที่จะล็อคไว้ด้วยสายคล้อง  ระหว่างนั้นนายตรวจเดินมาบอกว่าจักรยานพับไม่เสียตังค์อยู่แล้ว ให้ผมไปหาที่นั่งได้เลย ผมทิ้งมันไว้แล้วเดินไปยังตู้ถัดไป พบม้านั่งชั้นสามยังพอมีที่ให้ได้หย่อนก้น สบายแล้ว...ผมไม่ต้องยืน!  พอถีงสระบุรีมีคนลงเยอะ ยิ่งพ้นโคราชไป...ผู้โดยสารก็ยิ่งบางตา!!


ผู้โดยสารชั้นสองยิ่งสบาย...


ประมาณตีสาม ผมตื่นไปล้างหน้า...


ถ่ายภาพชั้นวางที่ว่างเปล่าไว้หน่อย...


เผลอนั่งหลับต่อ  รู้ตัวอีกทีก็พบว่าจอดอยู่ที่สถานีรถไฟอุบลราชธานีแล้ว!


ปลดล็อคเจ้า Banian แล้วนำลงไปวางข้างม้านั่ง...


รอจนตี ๔ กว่า ผมหิ้วจักรยานไปที่ห้องน้ำ จ่าย ๑๐ บาท..ขออาบน้ำล้างหน้าแปรงฟันให้สดชื่นก่อนออกลุย!  มอเตอร์ไซค์รับจ้างคนหนึ่งยืนรออยู่หน้าห้องน้ำถามผมว่า "ป๋า...ไปไหน?" พอเห็นเจ้า Banian ก็พูดว่า "มีจักรยานด้วยเรอะ!"  ผมยิ้มให้!  สัมผัสได้ว่าผู้คนที่นี่ช่างมีอัธยาศัยดีแท้


กางจักรยานแล้วจูงออกไปหน้าสถานี...


มองเห็นหัวรถจักรไอน้ำของ ร.ฟ.ท. ในอดีตตั้งอยู่...


ยังมืดอยู่...แล้วผมจะไปที่ไหนดี?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น