วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

FB Trip ไปเชียงใหม่ - ถนนท่าแพ

เมื่อ ๕๐ ปีก่อน "ถนนเจริญเมือง" คือเส้นทางที่ผมปั่นจักรยานไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ทุกเช้าจะต้องข้ามสะพานนวรัฐแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนเจริญประเทศ ผมได้เห็น "สะพานนวรัฐ" มาตั้งแต่สมัยที่เป็นสะพานเหล็กหรือที่เรียกว่า "ขัวเหล็ก" จนสร้างใหม่เป็นสะพานคอนกรีตอย่างที่เห็นทุกวันนี้ ผมมีรูปที่ได้บันทึกไว้บนฟิล์มสไลด์เมื่อ ๒๐ กว่าปีก่อนด้วย...
 

เคยเดินเก็บภาพนักท่องเที่ยวที่กำลังนั่งรอชมขบวนแห่อยู่บนทางเท้าของสะพานนวรัฐ...


วันนี้ได้ปั่นจักรยานผ่านมายังจุดที่เคยทิ้งรอยเท้าและรอยล้อจักรยานไว้...


เปลี่ยนจากกล้องฟิล์มมาเป็นกล้องดิจิตอล ผมหยุดยืนบันทึกภาพโบสถ์โรงเรียนเชียงใหม่คริสเตียน...


กล้องสมัยใหม่สามารถดึงภาพมาได้ใกล้กว่า...


ต้นไม้ใกล้เคียงสูงใหญ่ขึ้น ทำให้ส่วนประกอบของสะพานดูเล็กลง...


สามล้อปั่นก็ยังคงมีให้เห็น ในขณะที่เมืองเชียงใหม่มีรถประจำทางให้บริการในราคา ๑๐-๑๕ บาท


ทางฝั่งทิศตะวันตก เห็นสี่แยกพุทธสถาน ผมรู้สึกได้ถึงทุก ๆ เช้าที่ปั่นจักรยานไปโรงเรียน


ถึงสี่แยกอุปคุต จุดที่คอนแทคเลนส์กระเด็นหลุดออกจากตาของผมในขณะยืนอยู่บนรถกระบะมากับเพื่อน ๆ เทคนิคกรุงเทพฯ (ปี ๒๕๑๓ หรือ ๒๕๑๔ ประมาณนั้น) ผมปั่นจักรยานไปตามถนนท่าแพจนถึงสะพานแม่ข่า...




เก็บภาพคลองแม่ข่า และย่านกำแพงดินซึ่งหนุ่ม ๆ สมัยนั้นรู้จักกันดี  มองทะลุไปถึงโรงแรมแม่ปิงซึ่งเคยนั่งเคาะเปียโนอยู่ที่นั่น...



ไม่ยอมให้เสียเวลา...ผมจูงจักรยานข้ามถนนไปยังซุ้มประตูของวัดแสนฝางที่เห็นอยู่ข้างหน้าทันที!


เรื่องราวของสะพานแม่ข่า ถนนท่าแพ และกำแพงดินยังคงหลงเหลืออยู่ในความทรงจำ ถ้าให้เล่าก็คงต้องเปลืองพื้นที่อีกมาก วันนี้ขอเขียนถึงสิ่งที่เห็นในปัจจุบันจะดีกว่า!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น