วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Fort Cornwallis, Penang


ตอนเป็นวัยซะรุ่น ผมได้ดูหนังเรื่อง "ป้อมปืนนาวาโรน" ที่เชียงใหม่ นอกจากจะมีดาราที่ชื่นชอบอย่าง Gregory Peck, David Niven และ Anthony Quinn  ก็ยังติดตากับภาพป้อมปราการและปืนใหญ่ที่คอยสกัดกั้นผู้รุกราน ต่อมาเมื่อมีโอกาสไปเห็นป้อมปืนจริง ๆ ทั้งในยุโรปและเอเซีย ผมมักจินตนาการเห็นภาพกองเรือที่เข้ามาโอบล้อมกำลังถูกปืนใหญ่จากป้อมยิงกระสุนเข้าใส่ วันนี้ได้มาแหงนหน้าดูปากกระบอกปืนใหญ่ที่ป้อมคอร์นวอลลิส (Fort Cornwallis) อีกครั้ง!


กัปตันฟรานซิส ไลท์ คนอังกฤษได้รับการยกย่องว่าเป็น The founder of Penang  หุหุ โชคดีนะที่ประวัติศาสตร์บ้านเราไม่มีบอกว่าผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่เป็นฝรั่งตาน้ำข้าว


กัปตันพรานซิส ไลท์ ให้สร้างป้อมปืนคอร์นวอลลิส (Fort Cornwallis) ไว้เพื่อป้องกันเมืองเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๒๙ แต่เดิมสร้างด้วยไม้ ต่อมาเปลี่ยนเป็นคอนกรีต ประกอบด้วยกำแพงสูงประมาณ ๑๐ ฟุต พร้อมปืนใหญ่หันหน้าออกสู่ทะเล ป้อมนี้ถูกตั้งชื่อตามชื่อชาร์ล คอร์นเวลลิส ผู้สำเร็จราชการของอังกฤษ...


ค่าบัตรผ่านประตูคนละ MR3 ซึ่งนับว่าไม่แพง แต่ผมไม่ได้เข้าไป แปลกจริง ๆ ความอยากรู้อยากเห็นของผมลดหายไปมากจริง ๆ ผมได้แต่ปั่นจักรยานไปรอบ ๆ...






เจ้าหอสูงนั่นใช้ชักธงส่งสัญญาณไฟให้กับเรือที่เข้าออก....





ไม่รู้ว่านั่นเป็นที่คุมขังนักโทษหรือเปล่า? มันก็มีอย่างเนี้ยเกือบทุกป้อม!!









ภาพแห่งประวัติศาสตร์ในยุคที่ผู้มีอำนาจ มีกำลังและศาสตราวุธที่เหนือกว่าเข้ายึดครองดินแดนของผู้ที่ด้อยกว่า!  มันมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก!!  เฮ้อ! กลับที่พักดีกว่า...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น