วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปั่นจักรยานในปีนัง

เขียนเรื่อง "Travellin' light ไป Bukit Lawang" มาได้เดือนกว่าแล้ว ยังไม่พ้นจากปีนังซักที  เพื่อมิให้เยิ่นเย้อ...ผมขอกระโดดข้ามไปคุยเรื่องปั่นจักรยานเมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๘ ดีกว่า!


ผมคงจะเป็นคนแรกที่จุดประกายความคิดเจ้าของ hostel ให้นำจักรยานมาให้เช่า เพราะวันทีผมไปถึงก็บอกว่าพรุ่งนี้จะปั่นจักรยานเที่ยว เล็งร้านจักรยานให้เช่าไว้แล้ว เค้าคิด ๕ ริงกิต/ครึ่งวัน Danny บอกว่าที่บ้านก็มีจักรยานจอดทิ้งไว้เฉย ๆ จะเอามาให้เช่า ซึ่งก็จริงดังว่า! ก่อนเที่ยงวันผมเห็น Danny นำจักรยานใส่รถยนต์มาลงที่หน้า hostel จัดการสูบลมทั้งสองล้อ เสร็จแล้วก็บอกให้ผมเอาไปขี่ กำชับด้วยว่าให้ระวังหาย เพราะไม่มีกุญแจล็อค...


เคยขี่จักรยานในปีนังครั้งแรก เมื่อวันที่ ๒๔-๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๓๐ ผมปั่นหาที่พัก ไปวัดไทย ไปปีนังฮิลล์ ไปชายหาด ฯลฯ แถมยังขี่ตกท่อในวันแรกซะอีก!  วันนี้มีโอกาสกลับมาปั่นอีก บอกได้ว่าสบายมาก ที่นี่ก็เหมือนสิงคโปร์ มีเส้นทางให้ขี่จักรยานได้อย่างปลอดภัย ไม่โดนต่า ไม่โดนหาว่าไม่เสียภาษีแล้วไปแย่งเนื้อที่บนถนน ไม่โดนบีบแตรไล่ ฯลฯ เค้ามี bike lane และสัญลักษณ์ให้เห็นชัดเจน...






เป็นสวรรค์ของนักปั่นทีเดียวครับ เดี๋ยวผมจะพาไปดู...


ถนนกว้างแต่รถไม่เยอะ  แม้บางจุดจะมีฝาท่อระบายน้ำเป็นกับดักอยู่บ้าง แต่ระดับความปลอดภัยก็ยังสูงกว่าขี่ในบ้านเรา...


เค้าไม่โคนต้นไม้เหมือนที่ถนนวิทยุ จึงเหลือต้นไม้ใหญ่ไว้ให้ร่มเงา...





ป้ายชี้ทางทำให้ไม่หลงง่าย ๆ....



ผมเป็นนักปั่นที่ไม่ต้องการแข่งขันทำความเร็วหรือระยะทาง...


ปั่นไปจนถึง Penang Hill...


และชายหาดที่เคยไปเมื่อ ๒๘ ปีที่แล้ว...




ถ้าผ่านการปั่นจักรยานในมัณฑะเลย์โดยไม่บอบช้ำมาแล้ว การปั่นในปีนังก็ดูเหมือนจะง่ายมาก ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น