วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ความเป็นมาของ FB Trip

จักรยานพับคันแรกของผมยี่ห้อ Coyote มีขนาดล้อ ๑๖ นิ้ว... ซื้อต่อมาจากครูหนิงในราคา ๒,๐๐๐ บาท เมื่อปี ๒๕๕๖


ด้วยความคิดที่จะท่องเที่ยวด้วยจักรยานพับโดยตั้งชื่อทริปว่า "FB Trip" ตอนนั้นผมยังไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับรถจักรยานพับ แค่อยากจะนำมันใส่กระเป๋าจักรยานขึ้นรถเมล์หรือรถไฟไปปั่นเที่ยวตามเมืองต่าง ๆ ผมไปซื้อกระเป๋าจักรยานมา ๑ ใบ...


แล้วเริ่มต้นทริปแรกด้วยการไปเชียงแสนเมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๖...


นี่คือสภาพของเจ้า Coyote ในวันที่ปั่นจากบ้านห้างฉัตรไปสถานีขนส่งลำปาง...


เดินทางถึงเชียงแสน...ผมเริ่มเห็นข้อดีของการใช้จักรยานพับ คือสามารถปั่นจากท่ารถไปหาที่พักได้อย่างง่ายดาย...


ได้ที่พักแล้วก็ออกไปขี่ชมเมืองได้ทันที...


จากเชียงแสน ผมตั้งใจว่าจะปั่นไปเชียงของ แต่แล้วก็มีปัญหาทำให้ต้องเลิกล้มความคิด เมื่อเจ้ากล้องถ่ายรูป Olympus mju 20 ของผมมีอันต้องกลับบ้านเก่า ประจวบกับเจ้า Coyote ก็ทำท่าไม่ดี เครื่องไม้เครื่องมือก็มิได้มีติดตัวไปด้วย... 


ผมตัดสินใจนำจักรยานขึ้นรถเมล์เล็กจากเชียงแสนไปลงพะเยา แล้วต่อเมล์เขียวกลับลำปาง ถึงตอนนั้นผมก็ได้เห็นข้อดีของการใช้จักรยานพับเพิ่มขึ้นอีก คือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทำให้ปั่นจักรยานต่อไม่ได้ เราจะสามารถพับมันแล้วเปลี่ยนไปขึ้นรถได้เลย...  


ผมหาประสบการณ์ท่องเที่ยวด้วยจักรยานพับ (FB Trip) อีก ๒-๓ ทริป ทั้งหมดเป็นระยะสั้น ๆ เช่น นำขึ้นรถเมล์เขียวไปลงเชียงใหม่แล้วปั่นเที่ยวเวียงกุมกาม ที่หนักหน่อยเห็นจะเป็นการปั่นไปเที่ยวเมืองลับแลและน้ำตกแม่พูล


ในที่สุดก็ถึงเวลาเปลี่ยนจักรยาน ผมตัดสินใจสั่งซื้อเจ้า Banian Haima H9 จักรยานพับ ๙ สปีด ล้อ ๒๐ นิ้ว เฟรมอลูมิเนียม ชุดเกียร์ SRAM ล้อแบริ่ง จากเว็บ My-80 Bike หลังจากดูรีวิวของเฮียเป้ใน YouTube  ผมประเดิมด้วยการพาเจ้า Banian ขึ้นรถไฟฟรีไปปั่นที่เชียงใหม่เป็นทริปแรก...


ต่อจากนั้น FB Trip อื่น ๆ ก็ตามมา ผมสามารถพับหรือกางจักรยานได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาไม่ถึง ๑ นาที รู้วิธีหอบหิ้วนำเจ้า Banian ขึ้นรถ และหาที่ไว้ให้ได้อย่างปลอดภัย  


ยิ่งเที่ยวก็ยิ่งมีประสบการณ์มากขึ้น เราก็ไปด้วยกันหลายจังหวัด ลาวก็ไป ครั้งล่าสุดไปไกลถึงมะละกา มาเลเซีย เกือบจะได้ลงเรือข้ามไปเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย อยู่แล้ว...


ที่เล่ามาคือความเป็นมาของ FB Trip (การเดินทางท่องโลกด้วยจักรยานพับสไตล์ลุงน้ำชา) ผมเชื่อมั่นว่าจักรยานและสัมภาระอย่างที่เห็นจะสามารถพาผมไปได้ถึงสุดขอบฟ้า!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น