วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2560

FB Trip ไปอยุธยา - วัดพระศรีสรรเพชญ์

อยู่ใกล้ ๆ กับวิหารพระมงคลบพิตรคือ "วัดพระศรีสรรเพชญ์" หรือ "วัดพระศรีสรรเพชญ"  วัดหลวงในพระราชวังโบราณ


มีป้ายบรรยายตั้งอยู่ อ่านหน่อยนะครับ ผมพิมพ์ให้แล้ว...
วัดพระศรีสรรเพชญเป็นวัดในพระบรมราชวัง นับเป็นต้นแบบของวัดในพระบรมหาราชวังสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ คือวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เนื้อความในพระราชพงศาวดารฯ ระบุว่า สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายพระราชวังขึ้นไปทางเหนือของแม่น้ำลพบุรี แล้วยกที่เดิมเพื่อสร้างเป็นพุทธาวาสในเขตพระราชวัง ดังได้กล่าวมาบ้างแล้ว "ศักราช ๘๕๔ ชวดศก ประดิษฐานมหาสถูปพระบรมธาตุสมเด็จพระบรมไตรโลก และสมเด็จพระบรมราชาธิราชเจ้า"
ความในพระราชพงศาวดารฯ ข้างต้นทำให้สันนิษฐานกันว่าในปี ๒๐๓๕  สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ พระราชโอรสของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ได้ทรงสร้างเจดีย์ใหญ่ขึ้น ๒ องค์ที่วัดพระศรีสรรเพชญ กล่าวคือเจดีย์องค์ตะวันออก และเจดีย์องค์กลางเพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของพระราชบิดาและพระเชษฐา เมื่อถึงรัชกาลสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๔ (พระหน่อพุทธางกูร) โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเจดีย์ขึ้นอีก ๑ องค์ เรียงต่อมาทางด้านทิศตะวันตก เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ ระหว่างเจดีย์ประธาน ๓ องค์นั้น มีมณฑปคั่นอยู่ เข้าใจว่าสร้างขึ้นในชั้นหลัง คงในราวรัชกาลสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง มีร่องรอยการปฏิสังขรณ์อย่างน้อย ๑ ครั้ง คงในราวรัชกาลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ
วิหารหลวงสร้างในปี พ.ศ. ๒๐๔๒ อยู่ด้านหน้าของสถูปองค์ตะวันออก ปีต่อมา สร้างพระพุทธรูปยืนหุ้มทองขนาดใหญ่ประดิษฐานไว้ภายในวิหารหลวงนั้น พระราชทานนามว่า "พระศรีสรรเพชญ" เล่ากันว่าในคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งสุดท้าย ข้าศึกได้สุมไฟพระศรีสรรเพชญเพื่อเอาทอง ล่วงมาในสมัยรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญชิ้นส่วนชำรุดของพระประธานองค์นี้ลงมากรุงเทพฯ และบรรจุชิ้นส่วนซึ่งบูรณะไม่ได้แล้วเหล่านั้นไว้ในเจดีย์องค์ใหญ่ที่สร้างขึ้นแล้วพระราชทานชื่อเจดีย์ว่า "เจดีย์ศรีสรรเพชญดาญาณ"

เก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ ดังนี้...















เย็นมากแล้วแสงเหลือน้อย แบตเตอรี่กล้องคอมแพ็คหมด ต้องใช้กล้องมือถือ แต่ก็ยังพอเห็นเจ้ากระรอกน้อยบนกำแพง....


ภาพไม่ชัด ขออภัยด้วยกั๊บ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น