วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วัดป่าแดงหลวง จังหวัดเชียงใหม่

"วัดป่าแดงหลวง" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “วัดป่าแดง” ตั้งอยู่หมู่ ๑๔ ถนนสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในอดีตบริเวณนี้มีต้นไม้แดงขึ้นอยู่มากมาย...


อ่านป้ายหน่อยนะครับ...
วัดป่าแดงหลวง ตำนานมูลศาสนาฉบับวัดป่าแดง กล่าวว่า พระราชมารดาของพระเจ้าติโลกราชโปรดให้สร้างวัดป่าแดง หรือรัตตนวนราม ให้เป็นที่พำนักของพระญาณคัมภีร์ ซึ่งกลับมาจากศึกษาพุทธศาสนาประเทศลังกา เมื่อปี พ.ศ.๑๙๗๔ หลังจากนั้นประมาณปี พ.ศ.๑๙๙๐ ในรัชสมัยของพระเจ้าติโลกราชทรงใช้เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระราชบิดา (พระเจ้าสามฝั่งแกน) และพระราชมารดา และโปรดให้สร้างอุโบสถขึ้นในปี พ.ศ.๑๙๙๕

จำได้ว่าเมื่อเกือบ ๑๐ ปีที่แล้ว มาที่วัดป่าแดงหลวงซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดอุโมงค์ ตำบลสุเทพ  ผมได้เห็นหอระฆังทรงสูงเรียบง่าย (สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๘) อยู่ท่ามกลางต้นไม้สูงใหญ่...


ตอนนั้นผมใช้กล้อง Olympus mju ตัวเล็ก แม้จะชอบถ่ายภาพแต่ก็ยังไม่คิดว่าจะนำมาโพสต์เก็บไว้ในบล็อก ภาพวัดป่าแดงหลวงจึงมีไม่มาก วันนี้ได้ค้นเจอในฮาร์ดดิสก์ จึงอยากนำมาโพสต์ไว้ที่นี่ ส่วนข้อมูลนั้นวิกิพีเดียได้ลงไว้ค่อนข้างละเอียด เพื่อน ๆ สามารถค้นหาอ่านได้...


ด้านหลังวิหารมีเจดีย์ทรงระฆังบนฐานปัทม์ผังแปดเหลี่ยม อันเป็นศิลปะล้านนา สันนิษฐานว่าอาจสร้างหรือปฏิสังขรณ์ในช่วงที่ครูบาศรีวิชัยมาพำนักอยู่ที่วัดป่าแดง...


เจดีย์ทรงปราสาทบนฐานปัทม์ ยอดทรงระฆังกลม ภายในองค์ธาตุเรือนธาตุมีห้องขนาดเล็กใช้เป็นหอธรรมเก็บคัมภีร์ใบลาน...



อุโบสถเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนขนาดเล็กตั้งอยู่บนเนินดิน หันหน้าไปทางทิศตะวันออก หน้าบันตกแต่งด้วยลายแกะสลักไม้ประดับกระจก....





แม้มีภาพไม่มาก แต่ก็ไม่อยากเก็บไว้ให้สูญเปล่าครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น