วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2560

FB Trip ไปพิษณุโลก - วัดวิหารทอง


ปั่นจักรยานตามเส้นทางจักรยานสีเขียวรอบพระราชวังจันทน์... ผมหยุดแวะชมวัดโบราณซึ่งมีทั้งหมดสามวัดด้วยกัน คือ วัดวิหารทอง (1), วัดโพธิ์ทอง (2) และวัดศรีสุคต (3)  


ปั่นจักรยานรอบ ๆ ตามเข็มนาฬิกา ผมต้องขึ้นสะพาน...


จอดกลางสะพาน ถ่ายรูปเจ้า Banain เพื่อนยากซะหน่อย...


แล้วพุ่งทะยานลงไป เห็นวัดวิหารทองอยู่ทางขวามือ....


มีที่จอดจักรยานด้วยครับ...


เริ่มสำรวจวัดแรกคือ "วัดวิหารทอง" กันก่อนเลย...


อ่านป้ายหน่อยนะครับ ผมพิมพ์ให้แล้ว...
วัดวิหารทอง ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของพระราชวังจันทน์ เจดีย์ประธานมีรูปแบบเป็นพระปรางค์สมัยอยุธยาตอนต้น สภาพในปัจจุบันเหลือเพียงส่วนฐานเชียงและฐานบัวลูกฟัก ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระปรางค์เป็นวิหารขนาดใหญ่ สันนิษฐานว่าเคยเป็นที่ประดิษฐานพระอัฏฐารส ซึ่งประดิษฐานในอุโบสถวัดสระเกศ ทั้งนี้ได้จำลองพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวขนาดเท่าองค์จริงมาประดิษฐานไว้ในวิหารตามเดิม ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของพระปรางค์เป็นอุโบสถขนาดใหญ่
รูปแบบทางสถาปัตยกรรมมีลักษณะเหมือนกับวิหารคือ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ใช้ผนังรับน้ำหนักโครงสร้างหลังคาที่เป็นเครื่องไม้มุงกระเบื้อง ผนังอาคารมีการเจาะช่องแสง นอกจากนี้ทางด้านทิศตะวันออกของพระปรางค์ ยังปรากฏร่องรอยของอาคารขนาดเล็ก สันนิษฐานว่าเป็นศาลา
เมื่อพิจารณาหลักฐานจากการขุดค้น - ขุด แต่งวัดวิหารทอง ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรมและหลักฐานโบราณวัตถุ สันนิษฐานว่าวัดวิหารทองน่าจะสร้างขึ้นในช่วงระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๒๐ - ๒๑
เก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ ดังนี้...











เจดีย์ประธานมีรูปแบบเป็นพระปรางค์สมัยอยุธยาตอนต้น สภาพในปัจจุบันเหลือเพียงส่วนฐานเชียงและฐานบัวลูกฟัก




พระอัฏฐารส เป็นพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่สูงตระหง่าน เป็นเอกลักษณ์แสดงถึงอิทธิพลเชิงช่างของสุโขทัย ตีความตามนามได้ว่า 'อัฏฐะ' แปลว่า แปด รวมกับ 'รส' ซึ่งเข้าใจว่าเพี้ยนมาจากคำว่า 'ทศ' แปลว่า สิบ รวมความแล้วหมายถึง พระยืนสูงถึงสิบแปดศอก

ที่มา - museum-press.com และ kungcom.myreadyweb.com





เสียดายที่ "พระอัฏฐารส" องค์นี้ไม่ใช่องค์จริง!

2 ความคิดเห็น:

  1. องค์จริงอยู่ที่วัดสระเกศ กทม.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณมาก ๆ ครับที่ช่วยให้ข้อมูลที่มีประโยชน์

      ลบ