วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

วัดกอมะม่วงเขียว

เป้าหมายสุดท้ายสำหรับ FB Trip ไปสารภีครั้งที่ ๒ ของผมคือ "วัดกอมะม่วงเขียว" ตอนหาข้อมูลเตรียมไว้ก็รู้สึกว่าชื่อวัดแปลกใจดี แต่ไม่คิดว่าตำแหน่งใน google maps จะไม่ถูกต้อง! จากวัดสันคือ (1) ผมจำเป็นต้องไปตั้งต้นที่วัดผางยอย (2) เพื่อให้ง่ายต่อการไปยังถนนเชียงใหม่-ลำพูน 106 



ถูกถามถึงวัดกอมะม่วงเขียว...พ่อค้าร้านของชำตอบว่ามันเป็นแค่เพียงซากโบราณสถานอยู่ริมทางเท่านั้น ผมปั่นจักรยานไปทะลุออกถนนต้นยาง เลี้ยวขวาไปอีกนิดเดียวก็เห็น "วัดกอมะม่วงเขียว" (3) อยู่ทางฟากขวามือ...


อยู่ตรงข้ามกับที่นั่งรอรถริมต้นยางยักษ์...



มีป้ายของกรมศิลปากรบรรยายไว้ดังนี้...
วัดกอมะม่วงเขียว  โบราณสถานนี้ ตั้งอยู่นอกเวียงกุมกาม ห่างออกไปทางทิศใต้ประมาณ ๒ กิโลเมตร เนื่องจากมีต้นมะม่วงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ในบริเวณ ประชาชนในท้องถิ่นจึงเรียกชื่อวัดร้างนี้ว่า "วัดกอมะม่วงเขียว" หรือ "กอม่วงเขียว" ถามภาษาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบประวัติความเป็นมาในเอกสารทางประวัติศาสตร์
กรมศิลปากรดำเนินการขุดแต่งทางโบราณคดีและบูรณะปรับปรุงภูมิทัศน์เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ - ๒๕๔๗ โบราณสถานได้แก่วิหาร หันหน้าไปทางทิศตะวันออก รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ยกเก็จด้านข้าง ๒ ช่วง ด้านหลัง ๑ ช่วง กำแพงแก้วพบอยู่ทางด้านทิศตะวันออกและอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าอยู่ทางด้านทิศใต้ของวิหาร สันนิษฐานว่ามีโบราณสถานอื่น ๆ อีก แต่อาจถูกฝังอยู่ใต้ดินหรือถูกไถทำลายไปแล้ว จากรูปแบบสถาปัตยกรรมและโบราณวัตถุ ได้แก่ เศษภาชนะเครื่องเคลือบแหล่งเตาภาคเหนือและเครื่องถ้วยจีนราชวงศ์หมิง กำหนดอายุได้ว่า วัดนี้สร้างราวพุทธศตวรรษที่ ๒๑ - ๒๒

ซากโบราณสถานจริง ๆ ด้วยครับ เกือบไม่เหลืออะไรแล้ว แต่ก็ยังมีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้...











อยากจะเข้าใจว่าที่เห็นนี้คือ "ใบเสมา" ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า??








"FB Trip ไปสารภีครั้งที่ ๒" จบแล้วจ้า!  ยังต้องมี "ครั้งที่ ๓" ตามมาอีกในเร็ววันนี้ เพื่อน ๆ อย่างเพิ่งเบื่อนะคร้าบบบ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น