วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

A Frame A Day - เคาะประตูบ้านเบโธเฟน

เพื่อน ๆ เชื่อหรือไม่ว่าเมื่อ ๓๑ ปีแล้ว บ้านของเบโธเฟนในกรุงเวียนนายังคงไม่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์งดงามทันสมัยเหมือนในปัจจุบันนี้  เมื่อปี ๒๕๒๘ ผมได้มีโอกาสไปยืนอยู่หน้าประตูบ้านของเบโธเฟนแล้วนะ (แต่ไม่ได้เคาะ)


Ludwig van Beethoven เกิดที่กรุงบอนน์เมื่อปี ค.ศ. 1770  เดินทางมาเวียนนาครั้งแรกตอนอายุ ๑๗ ปีเพื่อพบกับโมสาร์ท และกลับมาอีกครั้งเมื่ออายุ ๒๒ ปีซึ่งเป็นช่วงที่โมสาร์ทเสียชีวิตแล้ว เบโธเฟนได้ศึกษากับ Joseph Haydn แล้วใช้ชีวิตอยู่ในเวียนนาเป็นเวลา ๓๕ ปี จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อปี 1827

ฺBeethoven's Pasqualatihaus - บันทึกเมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๒๘

ทุกวันนี้นี้มีบ้านสามหลังของเบโธเฟนในกรุงเวียนนา ที่ถูกจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์ คือ Pasqualatihaus, Apartment in Heiligenstadt และ Eroica House  (ที่มา - wien.info) 


 


๖ มิถุนายน ๒๕๒๘ ผมบันทึกไว้ว่า...
จากบ้านของ Haydn เดินไปตามถนน Stumber แล้วขึ้นรถเมล์สาย 57A ไปเยือน Beethoven Apartment ที่เ่บโธเฟนเคยเช่าอยู่ในปี 1822/1823  - เดินไปตามทางมืด ๆ ไม่พบอะไร เพราะสถานที่นั้นเป็นของเอกชน เค้าจะเปิดให้ชมเป็นช่วง ๆ เท่านั้น - แค่นั้นก็พอใจแล้ว เพราะคิดว่าได้เดินบนเส้นทางที่เบโธเฟนเคยเดินในอดีต...

ไปที่บ้านของเบโธเฟนอีกหลังที่ถนน Doblinger เป็นบ้านที่เบโธเฟนอาศัยอยู่ในขณะที่แต่งซิมโฟนีหมายเลข ๓ โดยตั้งใจที่จะอุทิศให้แก่นโปเลียน แต่ด้วยความผิดหวังในตัวนโปเลียนจึงได้เปลี่ยนชื่อเสียใหม่เป็น Eroica  บ้านหลังนี้จึงถูกขนานนามว่า House of Eroica  ตอนที่ไปถึงนั้นเกือบจะเที่ยงวันแล้ว คนเฝ้าสถานที่กำลังนั่งหลับอยู่ - เข้าไปชม ถ่ายรูป และลงชื่อในสมุดเยี่ยม ก็ยังไม่รู้สึกตัว - ตอนเดินออกมาก็ยังนั่งหลับอยู่
ภาพ Eroica House ที่สแกนได้จากฟิล์มสไลด์ยังคงดูพอใช้ได้ครับ...


มีอีก ๓-๔ บาน...


รูปหน้าที่หล่อจากหน้าจริงเมื่อตายแล้ว (death mask) ของเบโธเฟน…

  


ชื่นชอบเบโธเฟน...ต้องยอมรับว่าผมมีความสุขกับการมาเยือนครั้งนี้จริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น