วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

Why Indonesia?

ก่อนวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๘ ผมมีความคิดเพียงแค่อยากเดินทางด้วยรถไฟฟรีอีกสักครั้ง เพราะต่อไปจะไม่มีบริการนี้ให้ใช้อีกแล้ว ตอนนั้นผมก็ยังไม่คิดถึงประเทศอินโดนีเซียแม้แต่น้อย...


แต่ในระหว่างที่ค้นหาข้อมูลก็เกิดไปพบกับโปรโมชั่นพิเศษของ AirAsia มีตั๋วเครื่องบินจากปีนัง
(ประเทศมาเลเซีย) ไปเมดาน (ประเทศอินโดนีเซีย) ในราคา (ไป-กลับ) คิดเป็นเงินไทยคือ ๗๕๐ บาท
 (ไม่มี fuel charge) เมื่อรวมค่าภาษีสนามบิน ค่าเลือกที่นั่งและค่าธรรมเนียมใช้บัตรเครดิตแล้ว ทั้งหมดเป็นเงิน 1,820.44 บาท ผมจึงตัดสินใจที่จะบินไปเมดานโดยขึ้นเครื่องที่สนามบินปีนัง นี่คือคำตอบว่าทำไมทริปเดือนเมษายนที่ผ่านมาผมจึงได้เลือกที่จะไปอินโดนีเซีย...


หลังจากไปใช้ชีวิตอยู่ได้ ๑ สัปดาห์เต็ม ผมบอกได้ว่าอินโดนีเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งซึ่งน่าแบกเป้ไปเที่ยว อยากให้เพื่อน ๆ ได้พิจารณา...หากกำลังวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ

ทีนี้หันมาดูค่าภาษีสนามบิน (Airport Tax) ซึ่งทุกคนต้องจ่ายกันหน่อย...
มาเลเซีย เก็บ MYR 65 = 540 บาท
อินโดนีเซีย เก็บ Rp 200,000 = 382 บาท
ไทย เก็บ 700 บาท

ผมลองเข้าไปดูในเว็บ AirAsia แล้วค้นหาข้อมูล เพื่อนำมาเปรียบเทียบให้ดูว่า ถ้าจะบินไปกลับระหว่างดอนเมืองกับกัวลานามูจะต้องใช้เงินเท่าไหร่? ลองหาตั๋วโปรโมชั่นดูนะครับ หากเดินทางไปวันที่ ๗ พฤษภาคม ค่าตั๋ว 990 บาท กลับวันที่ 15 พฤษภาคม ค่าตั๋ว 990 บาท เมื่อรวมค่าภาษีสนามบินของไทยและอินโดนีเซียแล้วเป็นเงิน 3,245 บาท เสียค่าเลือกที่นั่งและค่าธรรมเนียมใช้บัตรอีก 232 บาท รวมแล้วใช้เงินทั้งสิ้น 3,477 บาท

ผมไปขึ้นเครื่องที่ปีนังต้องจ่าย 1,820 บาท แต่ถ้าขึ้นเครื่องที่ดอนเมืองก็จ่าย 3,477 บาท มากกว่าประมาณเกือบเท่าตัว แต่ไม่ต้องเดินทางไปปีนังให้ลำบาก จึงอยากแนะนำว่าถ้าเพื่อน ๆ จะไปเยือนจังหวัดสุมาตราของอินโดนีเซีย ก็ให้บินตรงจากดอนเมืองไปกัวลานามูจะดีกว่า....



สำหรับทริปที่ผ่านมานั้นผมรู้สึกพอใจ เพราะตั้งใจไว้แต่แรกแล้วว่าจะขอใช้บริการรถไฟฟรีอีกสักครั้ง อีกทั้งยังอยากเห็นเมืองเบตงและเมือง Baling ของประเทศมาเลเซียอีกด้วย...


ยังไม่ได้รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับทริป Travellin' light ไป Bukit Lawang ผมจึงยังบอกไม่ได้ว่าใช้เงินไปเท่าไหร่ สำหรับการเดินทางครึ่งเดือน ด้วยระยะทาง ๔,๐๐๐ กิโมเมตร เก็บภาพมาทั้งหมด ๒,๗๔๘ บาน!

แลกเงินที่เยาวราช... ผมซื้อเงินอินโดนีเซีย ๑,๐๐๐,๐๐๐ รูปี (ใช้เงิน ๒,๗๕๐ บาท) และเงินมาเลเซีย ๓๐๐ ริงกิต (ใช้เงิน ๒,๖๓๔ บาท) ก็ยังมีเหลือกลับมาอย่างที่เห็นในภาพ ส่วนเงินดอลล่าร์ซึ่งเหลือมาจาก travellin' light ไปพม่า ก็พกไปด้วยแต่ไม่ได้ใช้!


ถ้าหากปีหน้ายังพอมีปัจจัยครบ ๓ ประการคือ สุขภาพ เงิน และเวลา ผมอาจได้ไปอินโดนีเซียอีกสักครั้ง โดยบินตรงจากดอนเมืองไปกัวลานามู

แต่ตอนนี้ยังเป็นเรื่องไกลตัว ผมไม่คิดหรอกครับ!  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น