วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

พระพุทธรูปทองคำใหญ่ที่สุดในโลก

เช้าวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ผมได้เห็นนักท่องเที่ยวมากมายแห่กันไปชม "พระสุโขทัยไตรมิตร" หรือ “หลวงพ่อทองคำ” หรือ "พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำใหญ่ที่สุดในโลก!



ไทยวิกิพีเดียกล่าวว่า...
"พระสุโขทัยไตรมิตร" เป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุด และได้รับการบันทึกในหนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ พระพุทธรูปทองคำองค์นี้มีหน้าตั้งกว้าง ๓.๐๑ เมตร สูง ๓.๙๑ เมตร องค์พระสามารถถอดได้ ๙ องค์ จากฐานองค์พระขึ้นไปเนื้อทองบริสุทธิ์ ๔๐% พระพักตร์มีเนื้อทอง ๘๐% ส่วนพระเกศมีน้ำหนัก ๔๕ กิโลกรัม เป็นเนื้อทองบริสุทธิ์ ๙๙.๙๙%  สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย เข้าใจว่า เดิมประดิษฐานอยู่ที่วัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ได้โปรดเกล้าฯ ให้กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ไปอัญเชิญพระพุทธรูปมาจากเมืองเหนือเพื่อนำมาประดิษฐานยังวัดสำคัญ พระพุทธรูปที่เชิญมามีจำนวนมาก ทำให้ดูแลไม่ทั่วถึง ขุนนางผู้หนึ่งจึงแอบเอาปูนไล้พระพุทธรูปทองคำแล้วนำมาไว้ยังวัดที่ตนสร้าง จนได้อัญเชิญมาไว้ที่วัดพระยาไกร (วัดโชติการาม) ต่อมาบริษัท อี๊สต์เอเชียติ๊ก ได้ขอเช่าที่วัด (ซึ่งขณะนั้นเป็นวัดร้างแล้ว) เป็นโรงเลื่อยจักร จึงได้อัญเชิญไว้ที่ข้างพระเจดีย์และปลูกเพิงสังกะสีมุงเป็นหลังคากั้นไว้อย่างหยาบ ๆ หลังจากนั้นเป็นเวลาเกือบ ๒๐ ปี เมื่อพระอุโบสถและพระวิหารหลังใหม่สร้างเสร็จจึงได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐาน แต่ในระหว่างการเคลื่อนย้ายปูนที่หุ้มองค์พระกระเทาะออก จึงทำให้เห็นองค์พระข้างในเป็นทองคำ เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๘
ชาวต่างชาติต้องซื้อบัตรผ่านประตู แต่คนไทยไม่ต้อง ผมเดินแบกเป้เข้าได้สบาย  บนชั้น ๓ ของพระมหามณฑป มีห้องจัดนิทรรศการแสดงความมหัศจรรย์การสร้าง การอำพราง และการปรากฏองค์ของพระพุทธรูปทองคำใหญ่ที่สุดในโลก....

ภาพจาก attraimitr-withayaram.com


นิทรรศการน่าสนใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือประวัติความเป็นมาจากพระพุทธรูปปูนปั้นสู่ "พระพุทธพุทธรูปทองคำ"

ภาพจาก attraimitr-withayaram.com
ภาพนายช่างกำลังกระเทาะปูนปั้นออกจากพระเศียรพระพุทธรูปทองคำ...

ภาพจาก attraimitr-withayaram.com
จากห้องนิทรรศการ ขึ้นบันไดไปชั้น ๔ ของพระมหามณฑป...




ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย อยู่ในพระอิริยาบถนั่งสมาธิราบ พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาวางเหนือพระชานุ ปลายพระหัตถ์ชี้ลงพื้นธรณี หน้าตักกว้าง ๖ ศอก ๕ นิ้ว สูงจากฐานถึงพระเกตุเมาฬี ๗ ศอก ๑ คืบ ๙ นิ้ว น้ำหนักประมาณ ๕ ตันครึ่ง...






นี่คือพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น