วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

ความตื่นเต้นที่สนามบินปีนัง

เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ เครื่องบินแอร์เอเซีย (อินโดนีเซีย) เที่ยวบิน QZ8501 ซึ่งบินจากสุราบายาไปสิงคโปร์ได้ตกลงในทะเลจาวา สาเหตุเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้ผู้โดยสาร ๑๕๕ คนและลูกเรือ ๗ คนเสียชีวิต



เครื่องบินดังกล่าวเป็นเครื่อง airbus A320-216 (ภาพจากวิกิพีเดีย) แบบเดียวกับที่ผมนั่งจากปีนังไปเมดาน...



ที่อยากจะเขียนถึงก่อนในวันนี้ เป็นเรื่องของความตื่นเต้นที่ได้รับจากการถูกเปลี่ยนเที่่ยวบินโดยไม่รู้ตัว ผมกล่าวนำด้วยเรื่องการตกของเที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเซีย (อินโดนีเซีย) เพราะว่ามีครอบครัวหนึ่งซึ่งรอดชีวิตเนื่องจากทาง AirAsia ได้ส่งเมลแจ้งให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินโดยให้ไปขึ้นเครื่องก่อนกำหนดเวลาเดิม ซึ่งก็คือเที่ยวบินมรณะดังกล่าว พอดีผู้โดยสารไม่ได้เช็คเมลจึงไม่ทราบ เมื่อไปถึงสนามบินก็พบว่าเครื่องบินออกไปแล้ว ทีแรกก็เดือดดาล แต่เมื่อได้ทราบถึงอุบัติเหตุที่เกิดกับเที่ยวบิน QZ8501 คงจะถึงกับตบอก...ขอบคุณพระเจ้า!

ส่วนประสบการณ์ของผมก็คล้ายกัน คือไม่ได้อ่านเมลจาก AirAsia ในหัวข้อ "Flight Cancellation Notice" แจ้งว่า "Dear Guest, we regret to inform you that your AirAsia flight has been cancelled due to circumstances beyond our control..."

หมายความว่าไม่มีเที่ยวบิน QZ105 ตาม booking ของผม...


เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๘ (สองวันก่อนกำหนดบิน)  AirAsia ก็เมลให้ทราบอีกครั้งถึงการเปลี่ยน Flight QZ105 เป็น QZ103 ซึ่งจะออกจากสนามบินปีนังเวลา ๑๖.๓๕ น....


พอดีผมไม่ได้เช็คเมล!!!  จึงไม่รู้ว่า departure time ของผมเปลี่ยนจากเวลา ๒๑.๓๕ น.ไปเป็น ๑๖.๒๕ น. อะไรไม่สำคัญเท่ากับว่าตลอดเวลาผมคิดอยู่อย่างเดียวว่า "เครื่องออก ๓ ทุ่ม!"   เช็คเอ้าท์ออกจาก Friendly Green House แล้ว ผมนั่งรถเมล์สาย 401 ไปลงที่ Snake Temple ก่อน


เพลิดเพลินอยู่กับการถ่ายรูปสาวที่ทำหน้าแหยเมื่อมีงูคล้องคอ...


เที่ยวดูแบบฆ่าเวลา เพราะเที่ยวบินของตัวเองออกเวลา ๓ ทุ่ม....


อยู่จนบ่าย ผมก็ไม่ได้สนใจว่ากี่โมงกี่ยาม  สนามบินอยู่ห่างจาก Snake Temple นิดเดียว ยังไง ๆ ก็ทันและมีเวลาเหลือเฟือ!  ผมเดินไปที่ร้านอาหารหน้าวัด สั่งก๋วยเตี๋ยวผัดและกาแฟเย็นมากินอย่างใจเย็น...


กินเสร็จแล้วถึงค่อยเดินข้ามถนนไปรอรถเมล์...


รถเมล์วิ่งมาคันนึงแล้วผ่านเลยไป ต้องรออีกพักใหญ่กว่าเจ้า 401E มาจอดรับแล้วพาไปส่งถึงสนามบิน...


ก็ยังใจเย็นอยู่นะ ผมเดินเข้าสู่อาคารผู้โดยสารอย่างเนิบนาบ...


ถึงข้างในแล้วก็ยังเดินไปเข้าห้องน้ำอีก ในใจคิดว่าเพิ่งบ่ายสาม ยังมีเวลาอีกตั้ง ๕ ชั่วโมง จะรีบร้อนไปทำไม? กลับมาจากห้องน้ำก็ไปยืนดูที่บอร์ดเห็นเที่ยวบิน QZ103 ของ AirAsia  boarding time 15:55  ก็ยังคิดว่านั่นไม่ใช่เที่ยวบินของเราอยู่นั่นเอง! พอดีเหลือบไปเห็น Kiosk สำหรับ self check-in อยู่ใกล้ ๆ ก็เลยถือโอกาสเข้าไปเช็คอินซะเลย...

และแล้วความตื่นเต้นก็บังเกิด เมื่อ boarding pass ออกมาแล้วพบว่าเที่ยวบินของผมคือ QZ103...!!!


ไม่มีเวลาแม้แต่จะมองดูว่าตอนนั้นเวลาเท่าไหร่แล้ว...ผมแบกเป้วิ่งหาข่องทางสำหรับผู้โดยสารขาออก ในมือกำหนังสือเดินทางและ boarding pass ไว้แน่น  สอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าต้องขึ้นไปชั้นสอง พอขึ้นไปแล้วยังต้องผ่าน passport control และเครื่องเอ็กซเรย์อีก กว่าจะไปถึงจุดนั่งรอขึ้นเครื่อง (Gate A5) หัวใจแทบวาย!


ขณะขึ้นเครื่อง...ผมถามตัวเองว่าถ้าหากออกมาจาก Snake Temple ช้าไปเพียงแค่ขึ้นรถเมล์คันที่สองไม่ทัน อะไรจะเกิดขึ้น?

ผมคงต้องตบอกผาง เมื่อพบว่ามาถึงแล้ว ไม่มีเครื่องให้นั่งไปอินโดนีเซีย! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น