วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2566

วัดต๊ำนกกก ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา

วัดต๊ำนกกกตั้งอยู่ เลขที่ ๕๘ หมู่ ๑ บ้านต๊ำ ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 
 
 
วัดต๊ำนกกก (2) ตั้งอยู่ริมทางหลวงชนบทหมายเลข 7025 ห่างจากถนนพหลโยธิน (1) หรือทางหลวงเอเซียหมายเลข 2 (AH2) ประมาณ 1.8 กิโลเมตร...
 
 
 
ป้ายชื่อวัดที่เห็นบอกว่าอยู่ตำบลต๊ำ นั่นเป็นป้ายดั้งเดิม ทุกวันนี้ได้ขยายเขตการปกครองออกมาเป็นตำบลท่าจำปีแล้ว
 
 
 
 
ชื่อ "ต๊ำนกกก" นั้นน่าสนใจมาก ผมค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตถึงประวัติความเป็นมาของ "บ้านต๊ำนกกก" ได้ความว่า...
เดิมชื่อหมู่บ้านจันต๊ะวิมานคำ ชาวบ้านได้พิจารณาและเห็นว่าชื่อไม่เหมาะสมกับหมู่บ้านจึงได้มีการลงมติตั้งชื่อใหม่ว่า บ้านชัยภูมิ ซึ่งเดิมทีนั้นอยู่ในตำบลสันนกกก อำเภอพะเยาจังหวัดเชียงราย และมีการพิจารณาตั้งชื่อหมู่บ้านอีกครั้งโดยมีชื่อว่า "บ้านต๊ำนกกก" ชื่อ "ต๊ำ" มาจาก "น้ำตกขุนต๊ำ" นกกก คือ นกชนิดหนึ่งที่มีหงอน ชอบมาหากินปลาบริเวณลำน้ำอิงที่ไหลผ่านหมู่บ้าน เวลาบินไปมาก็ส่งเสียง กก กก กก ชาวบ้านจึงตั้งซื่อว่า "บ้านต๊ำนกกก" ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ภายหลังเมื่อแยกตำบลใหม่จึงมาขึ้นอยู่กับตำบลท่าจำปี

นกกกลักษณะเช่นไร? ผมมีรูปที่ถ่ายได้จากวัดดังนี้...

 

เป็นรูปปั้นนะครับ มิใช่นกจริง วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวว่า...

นกกก, นกกะวะ หรือ นกกาฮัง เป็นนกขนาดใหญ่จำพวกนกเงือก นกกกสามารถพบได้ในป่าของอินเดีย, คาบสมุทรมลายู, สุมาตรา และอินโดนีเซีย ด้วยขนาดและสีทำให้นกกกเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญเชิงวัฒนธรรมและพิธีกรรมในหลายชนเผ่า นกกกเป็นนกที่มีอายุยืน นกในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 50 ปี ปกติจะกินผลไม้เป็นอาหาร โดยเฉพาะลูกไทร แต่บางครั้งจะกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก, สัตว์เลื้อยคลาน และนกชนิดอื่นเป็นอาหาร
ผมเห็นซุ้มประตูงดงามตั้งอยู่ริมทาง...


 
 
สังกัดมหานิกาย มีที่ดินทั้งสิ้น ๗ ไร่ ๓ งาน ๒๖ ตารางวา สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๓ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๒๔ อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ พระธาตุเจดีย์ ศาลาการเปรียญ ศาลาบาตร ศาลาอเนกประสงค์ ศาลาป๋าระมีธรรม อาศรมปู่ชีวกโมารภัจจ์ ป้ายประวัติวัด กุฏิสงฆ์ หอระฆัง โรงครัว ซุ้มประต หอกลอง ห้องน้ำ ปูชนีวัตถุมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยเชียงแสน (พระเจ้าแสนแซ่)...
 
 
ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ ผมเดินเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ แล้วดังนี้...
 
 

 

 
 


 
 

 
 

 



ห้องน้ำสุดยอดเลยครับ แทบไม่น่าเชื่อว่าวัดชนบทจะมีห้องน้ำเช่นนี้!!!  
 
  
 
 
 






ดีใจ๋เจ่นล้ำ...ตี้ได้มาเยือน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น