วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2566

วัดศรีโคมคำ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา...

 

วัดศรีโคมคำ หรือ วัดพระเจ้าตนหลวง ตั้งอยู่เลขที่ 692 ถนนพหลโยธิน หมู่ที่ 1 ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา...

 

ชาวบ้านเรียกกันว่า "วัดหลวง" เช่นเดียวกับคนลำปางที่เรียกวัดพระธาตุลำปางหลวงว่า "วัดหลวง" ผมเห็นป้ายบอกเล่าประวัติและความสำคัญของวัดศรีโคมคำตั้งอยู่ เพื่อน ๆ ไม่ต้องเพ่งลูกกะตาอ่านในเสียสุขภาพ เพราะผมพิมพ์ให้แล้วดังนี้


วัดศรีโคมคำ อำเภอเมือง เป็นพระอารามหลวง ที่สำคัญของจังหวัดพะเยา เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนองค์ใหญ่ที่สุดในล้านนาไทย มีชื่อว่า พระเจ้าองค์หลวงหรือพระเจ้าตนหลวง ที่มีพุทธลักษณะงดงามมาก ขนาดหน้าตัก 14 เมตร สูง 18 เมตร มีประวัติเล่าสืบกันมาว่า เมื่อคร้งพุทธกาลพญานาคได้เข้าเฝ้าพระพุทธองค์และเกิดศรัทธาที่จะสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่จึงนำทองคำมาให้ตายายที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมกว๊านพะเยาเพื่อสร้างพระพุทธรูป ซึ่งใช้เวลาสร้างทั้งหมด 33 ปี ระหว่างปี พ.ศ. 2034 - 2067
พระเจ้าองค์หลวง ไม่เป็นแค่เพียงพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพะเยาเท่านั้น แต่ยังถือเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของอาณาจักรล้านนาไทยด้วย ทุกปีในช่วงวันวิสาขบูชาจะมีการนมัสการเป็นประจำ เรียกว่า งานนมัสการพระเจ้าองค์หลวงเดือนแปดเป็ง
มีอีกครับ....

วัดศรีโคมคำ มีชื่อเดิมที่ชาวบ้านนิยมเรียกคือ "วัดพระเจ้าตนหลวง" เรียกตามพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในประเทศราชล้านนา คือหน้าตักกว้าง 14 เมตร สูง 17 เมตร ใช้เวลาสร้าง 33 ปี รวม 3 แผ่นดิน คือแผ่นดินพระยาเมืองยี่ พญาหัวเคียน และพระเมืองตู้ อายุร่วม 519 ปี
จุดเด่นของวัดคือเป็นที่่ตั้งของพระธาตุจอมทอง ซึ่งสร้างขึ้นมาในยุคอาณาจักรโยนก บรรจุพระบรมธาตุสวนพระมลาฏของพระพุทธเจ้า (กระดูกหน้า) ซึ่งปรากฏในตำนานต่าง ๆ เช่น ตำนานเมืองเชียงแสน ตำนานเมืองโยนกนคร ตำนานวัดพระธาตุจอมกิตติ และพงศาวดารโยนก เป็นต้น
ซุ้มประตูโขงงดงามตั้งอยู่ด้านหน้า ติดกับทางหลวงหมายเลข 1


ผมเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ แล้วดังนี้...

 

 





มีป้ายชี้ทางบอกให้เห็นเด่นชัด...วัดหลวงนั้นใหญ่จริง ๆ ด้วยเนื้อที่นับร้อยไร่!!  ด้านหลังติดกว๊านพะเยา
 


มาดูวิหารพระเจ้าทันใจกันก่อน...

 
 
 

 






มีเต็นท์ตั้งต้อนรับให้ผู้มาเยือนได้ทำบุญ...



มาเที่ยวเมืองพะเยา ใครไม่ได้มาวัดหลวง ก็คงเหมือนไม่ได้มา!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น