วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เกือบพลาดวัดม่อนดอยแก้วซะแล้ว!

 วัดม่อนดอยแก้ว ตั้งอยู่บ้านทุ่งปง ตำบลทุ่งกว๋าว อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง...
 
 
 
จากวัดอรัญคูหาสวรรค์ (W1) ผมปั่นจักรยานมาตามทางหลวงชนบทหมายเลข 4015 ระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร ถึงวัดม่อนดอยแก้ว (W2) ซึ่งตั้งอยู่บนเนินสูงด้านขวามือ...
 

มีบันไดนาคทางขึ้นวัดอยู่ติดถนน (L) ผมเห็นตัววัด (W2) ซึ่งอยู่บนม่อนดอยแว๊บ ๆ คิดว่าถ้าจะให้เดินขึ้นคงไม่ไหวแน่ ผมจอดถ่ายรูปแล้วปั่นจักรยานต่อไป...

 
นึกยังไงไม่รู้...เกิดเสียดายขึ้นมาดื้อ ๆ ผมหยุดรถถามหญิงคนหนึ่งซึ่งนั่งอยู่บนผามริมทาง (A) ถึงทางปั่นจักรยานขึ้นไปข้างบนโน่น คำตอบคือมีทางขึ้นเป็นถนนเล้นเล็ก ๆ แต่จะสูงหน่อย เธอบอกด้วยว่า "หันหมู่ปั่นรถถึบเขาก่อปั่นขึ้นไปกั๋น"  ตาแก่บ้านห้างฉัตรวกรถกลับแล้วเลี้ยวเข้าไปตามถนนลาดยาง (E) 
 
 
 


ยังไม่พบทางขึ้น...ต้องถามชาวบ้านที่ผ่านมาอีกครั้ง เธอชึ้ให้เห็นปากทางเล็ก ๆ (TR) ซึ่งผมปั่นเลยมาแล้วประมาณ 10 เมตร... 


 
ทางชันครับ... ต้องจูงจักรยานขึ้น หักเลี้ยวตรงถนน (D) ขึ้นวัด (W2) อีกที เห็นห้องน้ำ (T) อยู่ข้างล่างโน่น (สิ่งที่ผมคิดในใจคือ มาตั้งเต็นท์อยู่ตรงสนามหญ้าใต้ต้นไม้แล้วค้างคืนได้สบายเลยล่ะ)
 
 
ขึ้นถึงข้างบนแล้วกั๊บ...

 
 
นำจักรยานจอดไว้หลังพระพุทธรูป...

 
 
 
จากระเบียงหน้าองค์หลวงพ่อทันใจเมืองปาน...ผมมองลงไปข้างล่างเห็นวิวสวย ได้สูดอากาศบริสุทธิ์และรับรู้ถึงความเงียบสงบ 

 



เสียดายแย่เลย...หากมิได้ขึ้นมา!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น