วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

1230 สู่วัดแม่ตะไคร้

จากวัดบ้านใหม่ดอนแก้ว ผมปั่นจักรยานประมาณ ๒ กิโลเมตรถึงวัดแม่ตะไคร้...

ขณะนั้นเวลาประมาณบ่ายสามบ่ายสี่แล้วล่ะ ออกจากวัดบ้านใหม่ดอนแก้วเลี้ยวซ้ายมาตามทางหลวงหมายเลข 2031 (R1) นิดเดียวก็สิ้นสุดเส้นทางจักรยาน ซึ่งความจริงก็เป็นแค่เพียงไหล่ทางที่กว้างหน่อยเท่านั้น มิได้สร้างไว้เป็นพิเศษเหมือนเส้นทางจักรยานในเมืองใหญ่ ๆ ถึงกระนั้นผมก็รู้สึกดีที่เค้าให้ความสำคัญกับการปั่นจักรยาน...
 
 
 
 
 
ผ่านร้านอาหารทางด้านขวามือ ผมไม่ได้แวะเพราะไม่หิว เพียงแค่กระหายน้ำเท่านั้น...
 
 
 
โชคดีได้เห็นร้านขายกาแฟน้ำหวาน ผมไม่รอช้าเลี้ยวเข้ามาทันที...
 
 
 
มีน้ำผลไม้หลายอย่างให้เลือกสั่ง...แต่ผมอยากดื่มกาแฟเย็นมากกว่า คนขายบอกว่าเป็นกาแฟซองนะ (ไม่ใช่กาแฟสด)
 
 
เห็นป้ายเขียนด้วยดินสอสีบอกลูกค้าว่าวัตถุดิบขึ้นราคา...และมีเลข 20.- เขียนไว้ ผมเข้าใจว่าแต่ก่อนคงขาย 15.- (ซึ่งก็นับว่าถูกกว่าที่อื่นอยู่แล้ว) อยากรู้จังว่ากาแฟราคา ๒๐ บาทในขณะที่คนอื่นขาย ๒๕ บาทจะอร่อยหรือเปล่าน้า?
 
 
มาแล้วจ้า... รสชาติหวานมัน ดื่มแล้วชื่นใจสุด ๆ

 
เติมพลังแล้วปั่นต่อจนถึงสามแยก (T) ก่อนที่จะเดินทางมาได้สำรวจเส้นทางใน google maps ไว้ก่อนแล้ว เปิด google street views เห็นหมดว่าเป็นเช่นไร ...

 
ผมรู้ล่วงหน้าว่าถ้าตรงไปก็เป็นเส้นทางหมายเลข 1230 ผ่านวัดแม่ตะไคร้ (W) ไปเจอทางหลวงชนบทหมายเลข 3005 ต้องปั่นอีก ๓๒ กิโลเมตรจึงพบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 118 (เชียงใหม่-เชียงราย)

 
ถ้าหากเลี้ยวซ้ายตรงสามแยก (T) ผมจะต้องไต่เขาไปตามเส้นทางหลายเลข 1229 ถึงบ้านแม่ออน แล้วต่อไปเมืองเชียงใหม่ได้ด้วยระยะทางประมาณ ๕๐ กิโลเมตร...คิดว่าเกือบ ๔ เย็นแล้ว ผมน่าจะเลือกตรงไปวัดแม่ตะไคร้ก่อน คืนนี้อาจขอนอนค้างคืนที่ศาลาวัด หรือไม่ก็ปั่นไปกางเต็นท์นอนที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ (Mae Ta Khrai National Park) พรุ่งนี้ค่อยว่ากันต่อ!

 
ผมปั่นจักรยานตรงไปยังวัดแม่ตะไคร์ ผ่านโรงเรียนแม่ตะไคร้ซึ่งอยู่ด้านขวามือ...

 
แอบมองดูถนนเข้าโรงเรียนซะหน่อย...

ปั่นจักรยานอีกไม่น่าน ผมก็เห็นรูปปั้นหลวงปู่ทวดสูงใหญ่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า...


ถึงแล้วครับวัดแม่ตะไคร้....


รู้สึกดีใจที่ได้มาเห็นครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น