วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2563

วิหารใหญ่เสาลายคำ วัดท่าข้าม

วัดท่าข้าม ตั้งอยู่หมู่ ๖ ถนนสันป่ายาง - บ้านไร่ ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ชื่อทางกรมศาสนาคือ  “วัดสุปัตตนาราม” ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๕...

 

 ผมเห็นป้ายตั้งอยู่ข้างวิหาร...

 

ของดีวัดท่าข้ามคือ "วิหารใหญ่เสาลายคำ" (เรียกตามที่เขียนไว้บนป้าย)


ในเว็บ อบต.สบเปิง เรียกว่า "วิหารคำ" โดยมีรายละเอียดว่า...

เป็นวิหารทรงพื้นเมือง ภายในมีจิตรกรรมฝาผนัง  อายุสมัยของการก่อสร้างสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในราวสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น  ซึ่งกรมศิลปากร  กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดขอบเขตในราชกิจจานุเบกษา  เล่มที่ ๙๘ ตอนที่ ๑๗๗ ลงวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๒๔
วิหารหลังนี้เป็นสถาปัตยกรรมที่แสดงลักษณะการขยายสัดส่วน  โดยการลดชั้นหลังคาแบบล้านนา  ที่มีความสวยงามและเป็นแบบฉบับของลักษณะสถาปัตยกรรมทางภาคเหนือ  การลดชั้นหลังคาแบบล้านนาไปทางด้านหน้าและด้านหลังด้านละ ๓ ชั้น โดยเฉพาะด้านหน้ามีหลังคาลดชั้นคลุมบันไดทางขึ้นสองข้าง เชิงบันไดมีนาคอยู่ด้านข้างเป็นศิลปะสมัยล้านนา  ช่วงบนเป็นหัวนาค  ช่วงล่างเป็นมังกร  คือเป็นลักษณะของมังกรคาบนาคซึ่งเป็นความเชื่อของคนรุ่นก่อน  นอกจากนี้ยังมีหลังคามุกคลุมบันไดทางขึ้นด้านข้าง ๒ ข้าง (ทิศเหนือและทิศใต้) ลด ๒ ชั้น รับกับวิหารอันเป็นทางที่สำหรับพระสงฆ์ขึ้นไปทำพิธีกรรมในพระวิหาร
ภาพวิหารก่อนซ่อมหลังคา - ที่มา pantip.com   Nai_Ex

วิหารได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์เรียบร้อยแล้ว ผมขออนุญาตนำภาพวิหารก่อนการซ่อมหลังคา (จากบทความ "วิหารวัดท่าข้าม จิตวิญญาณที่ยังไม่ล้มหายของงานช่างสล่าล้านนา" ของ Nai_Ex จาก pantip.com) มาโพสต์ ๑ บาน เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เปรียบเทียบกับภาพที่ผมถ่ายล่าสุด


 





 

 

เสียดายที่ประตูปิดอยู่ ไม่ได้ดูข้างใน ได้ข่าวว่าเก่าแก่งดงามยิ่ง แล้วยังมีธรรมาสน์เก่าด้วย...


ผนังภายนอกทั้งด้านข้างและด้านหลังดูเรียบง่าย...

เก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ เยอะหน่อยนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น