วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ซ่อมจอคอมพ์ฯ

วันก่อนผมลงคลิปการสอนดนตรีสไตล์ลุงน้ำชา เพื่อความฮา... ดูแล้วก็อดหัวเราะตัวเองไม่ได้! 
 
 
 
บางท่านอาจวิจารณ์ว่าสอนฟรีแล้วก็เลยนอนตีพุง (ทำเหมือนไม่ตั้งใจสอน) ผมอยากบอกว่าไม่เลย เพียงแต่ว่าเป็นการสอนของคนแก่ผู้มีอาการเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเท่านั้นเอง พอดีไม่ต้องดูโน้ตเพราะจำได้ เด็กเล่นผิดก็พอบอกได้ เลยลงไปนอนสอนอยู่เบื้องล่าง...ทำเหมือนว่าไม่ใส่ใจ!  

ไม่ได้ลงทะเบียนคนละครึ่ง...ผมไม่ขอรับสิ่งที่รัฐบาลนำมาแจก เพราะไม่ชอบการบริหารของเผด็จการที่มาจากการยึดอำนาจ ทุกวันนี้พยายามกินอยู่อย่างประหยัด ด้วยการซื้อผักผลไม้จากแม่ค้าที่ปลูกเองแล้วนำมาขายที่ตลาดนัด...
 

ทุก ๆ วันอาทิตย์จะมีตลาดนัดริมถนนลำปาง-ห้างฉัตรสายเก่า  เป็นประจำ ณ จุดเดิมมีแม่ค้าสาวสวยคนนึงขับรถเก๋งโตโยต้าคันงามมาจอดแล้วเปิดท้าย ขนสินค้าเกษตรที่นำมาจากไร่ตัวเองลงมาวางขายกับพื้น ผมชอบไปอุดหนุนและแซวว่าเธอเป็นแม่ค้าคนสวยผู้ร่ำรวย วันก่อนผมขอซื้อมะระ ๑๐ บาท เธอแบ่งขายให้อย่างที่เห็น ผมเห็นมะละกอ ๓ ลูกวางอยู่ ถามว่าขายยังไง? แม่ค้าบอก "แก่น ๕ บาท" ทีแรกคิดว่าหูฝาด พอแน่ใจก็ขอซื้อทั้งหมดเลย บอกด้วยว่า "โห.. หยังมาถูก"  เธอบอกว่า "อุ้ยบอกว่าบ่าดีขายแปงเน้อ เอ็นดูเปิ้น จ้วย ๆ กั๋นไป"  ผมหลับตาเห็นภาพในสวนร่มรื่นเขียวชอุ่ม หญิงแก่บิดมะละกอจากต้นส่งให้หลานสาวใส่ท้ายรถเก๋งมาขายที่ตลาด ตอนจ่ายตังค์ ๒๕ บาท แม่ค้าลดให้อีก... คิดแค่ ๒๐ บาท...

เว็บ คำคมธรรมะ เตือนใจ เขียนไว้ว่า "ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ ย่อมเป็นที่รัก"  
 
ที่มาของภาพ - คำคมธรรมะ เตือนใจ

ตาแก่เมืองรถม้าผู้ไม่มีบำเหน็จบำนาญเชื่อมั่นตัวเองว่าสามารถดำรงชีพอยู่ได้โดยอาศัยการกินอยู่อย่างง่าย ๆ  แม้จะไม่สามารถเป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ สร้างวัดวาอารามหรือบริจาคช่วยผู้ประสบภัยพิบัติ  ถ้ามีสิ่งใดให้เป็นวิทยาทาน หรือเป็นงานซ่อมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พอทำได้...ก็ยินดีทำ

จอคอมพ์ฯ ยี่ห้อ HP รุ่น V185e ของนักเรียนเสีย (ไฟไม่เข้า) เอามาขอให้ช่วยดูตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ พอดีมัวแต่ทำงานอื่นซึ่งมีมากล้นมือก็เลยวางทิ้งไว้  วันนี้รู้สึกว่าต้องรีบทำให้แล้ว ผมนำขึ้นมาวางซ่อมบนที่นอน  (ที่นั่งที่นอนที่ซ่อม...ที่เดียวกัน....ฮา)  ไม่ได้ถ่ายรูปขั้นตอนการซ่อมเอาไว้ ...ช่างเหอะบอกได้แค่เพียงว่าทำอะไรบ้าง ก่อนอื่นก็ต้องแกะขอบพลาสติกสีดำด้านหน้าออก โดยการแกะสกรู เอาขาตั้งออก แล้วค่อย ๆ ใช้ไขควงแบนและนิ้วมือค่อย ๆ งัดขอบออก (ระวังมาก ๆ ด้วย)  เห็นตับไตไส้พุงของเครื่องแล้วก็หาจุดเสีย วิธีการแก้ไขของผมคือต่อตรงออกมาให้...

 

ใช้เทปอย่างดีติดยึดให้สายอยู่กับที่...

ใช้ได้แล้วกั๊บ.... 

 

เสร็จเรียบร้อยแล้วยกลงไปข้างล่างวางไว้ที่เปียโน รอให้เจ้าของมาเอาไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น